News

6/recent/ticker-posts

Ông Trump một ngày đến 5 điểm, vận động tranh cử đến giờ chót

Trong ngày cuối cùng của tháng 10, hai ứng viên tổng thống Mỹ đều chọn có mặt ở các bang chiến trường có ý nghĩa quan trọng với kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử.

Trong khi ứng viên của Đảng Dân chủ Joe Biden đến bang Michigan thì Tổng thống Mỹ Donald Trump đến bang Pennsylvania.

Ông Trump tại cuộc vận động ở Montoursville, bang Pennsylvania, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Chiến dịch của ông Biden với sự đồng hành của cựu tổng thống Obama. Sau đó, ông Biden đến Detroit, nơi ông nhận được sự ủng hộ của ca sĩ Stevie Wonder.

Ông Obama ca ngợi những phẩm chất mà ông Biden có thể đem lại cho Nhà Trắng: "Chúng ta đã tin người quân tử là người chăm lo người khác..., không phải tranh công và sống chính trực. Khi các bạn chọn Joe, đó là những gì các bạn sẽ thấy ở Nhà Trắng".

Nói về đối thủ, ông Biden không ngại cáo buộc: "Chúng ta đã quá đủ chịu sự hỗn loạn, những bài tweets, sự giận dữ, thất bại và không chịu trách nhiệm".

Nhìn chung, các sự kiện của ông Biden có quy mô nhỏ hơn do ông tuân thủ nghiêm ngặt quy định về khoảng cách an toàn.

Tuy nhiên, ông Trump thì không hoàn toàn như vậy. Trong ngày 31-10, ông tổ chức bốn cuộc vận động ở bang Pennsylvania. Theo trang The Hill và nhiều báo chí khác, đám đông không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn dù quận hạt này trong tuần qua có thêm 45% người nhiễm COVID-19 mới.

Tại cuộc vận động đầu tiên ở Newtown, quận hạt Bucks, ông xuất hiện trên sân khấu trong lời hô vang "bốn năm nữa!" và khẳng định với những người ủng hộ: "Còn ba ngày nữa, đây là tiểu bang sẽ cứu giấc mơ Mỹ".

Ông Trump cũng tự trào về việc mình nhiễm virus corona chủng mới và lây cho vợ, bà Melania Trump. "Ít nhất là những tin đồn chúng tôi không sống cùng nhau nay rõ là sai bét".

Nhấn mạnh khía cạnh kinh tế, ông Trump cho biết nước Mỹ chọn giải pháp vắcxin và việc ông từng nhiễm COVID-19 cho thấy dịch bệnh này chữa được.

Những người ủng hộ ông cho biết họ tin vào khả năng thắng của Tổng thống Trump. Theo BBC, các kết quả khảo sát vẫn cho thấy ông Biden dẫn đầu nhưng lợi thế này bị ông Trump thu hẹp hơn ở các bang còn dao động, có tính chất quyết định đối với cuộc bầu cử.

Sau cuộc vận động với vài trăm người tham dự, quy mô tương đối nhỏ so với các cuộc vận động khác tại Newtow, ông Trump bay tới Reading, nơi ông được hàng ngàn người chào đón trên đường băng. Sau đó là hai cuộc vận động ở Butler, Montoursville.

Trong hai ngày cuối cùng trước ngày bầu cử, ông Trump đang lên kế hoạch tổ chức 10 cuộc vận động lớn nhỏ.

Theo BBC, ông lên kế hoạch tổ chức 5 sự kiện tại các tiểu bang Michigan, Iowa, North Carolina, Georgia và Florida trong ngày 1-11 (giờ Mỹ) và 5 cuộc khác trong ngày 2-11 tại North Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan.