News

6/recent/ticker-posts

Hai cựu thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành đã chấp hành xong án tù

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cho biết hai cựu thứ trưởng Bộ Công an là ông Trần Việt Tân và ông Bùi Văn Thành đã chấp hành xong án phạt tù, không thuộc phạm nhân đặc xá dịp 2-9 năm nay.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng trả lời báo chí tại buổi lễ công bố quyết định đặc xá 2021 - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 31-8, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021.

Tại buổi họp báo, thiếu tướng Lê Quốc Hùng - thứ trưởng Bộ Công an - cho biết trong số 3.026 phạm nhân được đặc xá đợt này có 283 phạm nhân thuộc tội phạm xâm phạm về quản lý kinh tế và chức vụ. Số phạm nhân xâm phạm về quản lý kinh tế và chức vụ đã nộp 24 tỉ đồng để bồi hoàn dân sự.

Trong tổng số hơn 3.000 phạm nhân đặc xá đợt này, các phạm nhân đã bồi thường án dân sự tổng số tiền là 80 tỉ đồng.

Người nộp lại nhiều số tiền khắc phục hậu quả nhất là phạm nhân Trần Khắc Hiệp (cựu trưởng Ban quản lý dự án Nghi Sơn) với số tiền 10 tỉ đồng. Trước đó ông Hiệp bị tuyên 4 năm tù về tội lập quỹ trái phép trong vụ án xảy ra tại Ban quản lý dự án công trình liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Cũng theo ông Hùng, trong đợt này có 21 phạm nhân nước ngoài, gồm 7 quốc tịch, trong đó có 10 phạm nhân Trung Quốc và 2 phạm nhân người Nhật Bản được đặc xá trong trường hợp đặc biệt.

Ông Hùng cho biết hai cựu thứ trưởng Bộ Công an là ông Trần Việt Tân và ông Bùi Văn Thành đã thi hành xong án phạt tù, không thuộc phạm nhân đặc xá lần này.

Trước đó, ngày 13-6-2020, TAND cấp cao ở Hà Nội tuyên y án sơ thẩm đối với 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân lần lượt là 30 và 36 tháng tù cùng về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Những sai phạm của hai cựu thứ trưởng đều liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ 'nhôm') thâu tóm nhà đất công sản.

Theo Bộ Công an, việc phạm nhân được đặc xá phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; không để dịch bệnh lây lan vào các cơ sở giam giữ, không để phạm nhân được đặc xá không về được nơi cư trú hoặc vi phạm quy định phòng, chống dịch hoặc không có nơi cư trú.

Đợt đặc xá dịp Quốc khánh 2021 không xét đặc xá với phạm nhân bị kết án phạt tù về tội phản bội Tổ quốc, tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, tội gián điệp, tội xâm phạm an ninh lãnh thổ, tội bạo loạn..., phạm tội giết người có tổ chức, giết người có tính chất côn đồ, cố ý gây thương tích có tổ chức hoặc có tính chất côn đồ hoặc phạm tội nhiều lần đối với một người hoặc một lần đối với nhiều người, hoặc dùng axit nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm, hiếp dâm có tính chất loạn luân...