News

6/recent/ticker-posts

Lại nổ lớn ở Kabul, vài giờ sau khi quan chức Mỹ cảnh báo

Ngày 29-8, một vụ nổ lớn xảy ra ở thủ đô Kabul của Afghanistan, chỉ vài giờ sau khi các quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố.

Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội sau vụ nổ ở Kabul ngày 29-8 - Ảnh: Twitter

Hãng tin AFP đưa tin, vụ nổ là do một quả rocket rơi trúng ngôi nhà nằm gần sân bay Kabul. Các hình ảnh ban đầu cho thấy khói bốc lên khắp khu vực gần sân bay. Chưa có thông tin gì về con số thương vong.

Vụ việc diễn ra 3 ngày sau vụ đánh bom ở sân bay Kabul ngày 26-8 khiến gần 200 người thiệt mạng, bao gồm 13 binh sĩ Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh không kích ở tỉnh Nangarhar, nhắm vào các thành viên nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) có liên quan đến vụ tấn công ở Kabul.

Wall Street Journal dẫn lời quân đội Mỹ xác nhận vụ không kích giết chết một kẻ được cho là chủ mưu vụ tấn công ngày 26-8 cũng như các kế hoạch tấn công khác, và không có dân thường thiệt mạng. Phía Taliban cũng cho biết đã bắt giữ một số thành viên IS-K, chi nhánh của IS tại Afghanistan.

Ngày 28-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, quân đội Mỹ đã thông báo cho ông về khả năng sẽ có thêm một vụ tấn công trong 24 - 36 giờ tới, với độ tin cậy cao.

Ông Biden đã yêu cầu quân đội thực hiện tất cả biện pháp có thể để bảo vệ các quân nhân - lực lượng đang giữ an ninh cho sân bay, và đưa người Mỹ cùng những người Afghanistan muốn rời đi.

Ngay sau đó, quân đội Mỹ thông báo thực hiện một vụ không kích bằng máy bay không người lài của Mỹ nhắm vào một chiếc xe liên quan đến nhóm ISIS-K, hay còn gọi là Nhà nước Hồi giáo Khorasan hoặc IS-K, là một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan. Nhóm này đã nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Kabul ngày 26-8.

“Những tiếng nổ lớn sau đó từ chiếc xe cho thấy sự hiện diện của một lượng đáng kể các vật liệu nổ” - Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ xác nhận đã xóa sổ một “mối đe dọa từ IS-K”. 

Người này cho biết không có dấu hiệu cho thấy có thường dân thiệt mạng. Chưa rõ vụ việc này và vụ nổ nói trên có liên quan hay không.