News

6/recent/ticker-posts

Đảo chính ở Guinea

Một đơn vị binh sĩ đã nổi dậy ở thủ đô Conakry của Guinea (một quốc gia ở Tây Phi), tự tuyên bố đã giải tán chính phủ, trong khi Bộ Quốc phòng nước này nói cuộc đảo chính đã bị dập tắt.

Nhóm binh sĩ nổi dậy khoác cờ Guinea xuất hiện trên truyền hình - Ảnh: TWITTER

Ngày 5-9 (giờ địa phương), một đơn vị binh sĩ đã nổi dậy ở thủ đô Conakry của Guinea, đồng thời thông báo ngắn gọn trên truyền hình nhà nước rằng họ đã giải tán chính phủ.

Theo Hãng tin Reuters, vụ việc bắt đầu khi có tiếng súng lớn nổ ra gần dinh tổng thống ở Conakry vào sáng 5-9. Một số nguồn tin cho biết một đơn vị binh sĩ tinh nhuệ do cựu lính lê dương người Pháp Mamady Doumbouya dẫn đầu đã gây ra vụ việc.

Một binh sĩ không rõ danh tính khoác trên mình quốc kỳ Guinea xuất hiện trên sóng của đài truyền hình nhà nước, xung quanh là 8 binh sĩ khác, cho biết họ có kế hoạch thành lập một chính phủ chuyển tiếp và sẽ cung cấp thêm thông tin sau.

Trước khi binh sĩ này phát biểu, trên mạng xã hội xuất hiện video cho thấy Tổng thống Alpha Conde bị binh sĩ nổi dậy bao vây trong một căn phòng. Hiện chưa thể xác định tính xác thực của video này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng cho biết cuộc nổi dậy và tấn công vào dinh tổng thống của các binh sĩ này đã bị dập tắt.

"Lực lượng bảo vệ tổng thống, cùng lực lượng quốc phòng an ninh đã ngăn chặn mối đe dọa và đẩy lùi nhóm tấn công", Hãng tin Reuters dẫn lại tuyên bố của Bộ Quốc phòng Guinea. "Các hoạt động an ninh đang được tiếp tục để khôi phục trật tự và hòa bình".

Theo AFP, Guinea tuy giàu tài nguyên khoáng sản nhưng lại là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Nước này từ lâu đã bị bủa vây bởi những bất ổn chính trị.