News

6/recent/ticker-posts

Bộ Công thương: 'Chưa xác định rõ sản phẩm bán tại Việt Nam có ethylene oxide không'

Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết đang cùng các cơ quan liên quan kiểm tra các sản phẩm của doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định an toàn thực phẩm.

Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định sẽ phối hợp với Bộ Y tế để kiểm nghiệm sản phẩm - Ảnh: NAM TRẦN

Thông tin bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ về vụ việc các sản phẩm thực phẩm của Công ty cổ phần Acecook và Công ty Thiên Hương bị các nước thu hồi, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết đã nhận được báo cáo của các doanh nghiệp và Ban An toàn thực phẩm TP.HCM khẳng định 2 doanh nghiệp tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam.

"Không phải tất cả sản phẩm khi xuất sang EU bị thu hồi, mà chỉ lô sản phẩm có trong thông báo của cơ quan chức trách Ireland và Na Uy bị thu hồi. Các nước cũng chưa thống nhất trong quy định về chất ethylene oxide trong thực phẩm" - ông Hải nêu.

Ông Hải cho biết doanh nghiệp khẳng định sản phẩm xuất khẩu là sản xuất riêng cho các thị trường, không liên quan tới sản phẩm sản xuất, bán tại Việt Nam. Đồng thời tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm ở các quốc gia nước xuất khẩu.

Liên quan tới việc sản phẩm xuất khẩu nhiễm ethylene oxide ở khâu nào (do nguyên vật liệu, sản xuất...) và sản phẩm bán tại Việt Nam có nhiễm chất này hay không, ông Hải cho biết hiện doanh nghiệp cũng chưa xác định rõ, vì còn chờ kiểm nghiệm của các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam xem xét.

Theo đó, Bộ Công thương sẽ phối hợp Bộ Y tế kiểm tra các sản phẩm của các doanh nghiệp trong việc tuân thủ các quy định an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm sản xuất ở Việt Nam có đáp ứng được hay không...

Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh, việc kiểm tra cần sự phối hợp với các bộ ngành, lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định cần thêm thời gian và khi có kết quả thì sẽ thông tin.

Với thông tin của Vụ Khoa học và công nghệ (Bộ Công thương) rằng Việt Nam chưa có quy định sử dụng hợp chất ethylene oxide trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng ethylene oxide trong thực phẩm, ông Hải nói qua thực tế cho thấy tới đây cần những quy định cụ thể hơn với chất ethylene oxide trong các quy định liên quan tới sản xuất, thực phẩm.

Bộ Công thương khuyến cáo các doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường nào phải nghiên cứu kỹ thị trường đó, tuân thủ các quy định của nước xuất khẩu. Tới đây bộ sẽ rà soát, mở rộng lấy mẫu của nhiều doanh nghiệp khác để kiểm tra xem có dư lượng chất độc hại trong sản phẩm hay không.

Mới đây, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) thông báo quyết định thu hồi một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất vì có chứa chất ethylene oxide. Đây là chất không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở Liên minh châu Âu (EU).

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho biết tiếp tục nhận được thông tin cảnh báo về việc EU đã thu hồi sản phẩm mì khô vị bò gà có tên tiếng Anh "Dried noodles with chicken - and beefspices" của Công ty cổ phần thực phẩm Thiên Hương.