News

6/recent/ticker-posts

Dân nhận tiền hỗ trợ COVID-19, thôn lại 'vận động' đóng tiền xây dựng nông thôn mới

Sau khi người dân nhận tiền hỗ trợ dịch COVID-19 theo nghị quyết 68, Ban nhân dân thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) “vận động” bà con nộp lại tiền hỗ trợ để xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương.

Bà P.T.K cùng lá đơn khiếu nại về việc cán bộ thôn Thạnh Mỹ thu tiền xây dựng nông thôn mới ngay sau khi nhận tiền hỗ trợ do dịch COVID-19 - Ảnh: X.T

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã triển khai chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 cho người dân theo nghị quyết 68 của Chính phủ. Việc chi trả được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong tháng 8-2021, chính quyền xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa đã bắt đầu triển khai chi trả cho các đối tượng được thụ hưởng. Trong số các nhóm đối tượng nhận hỗ trợ tại xã Ninh Quang, có nhiều người lao động tự do được nhận 2,1 triệu đồng/người.

Tuy nhiên, thôn Thạnh Mỹ "vận động" 35 hộ dân nộp lại tiền hỗ trợ COVID-19 để "đóng bù" cho các khoản tiền nợ chưa trả trước đó như xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương.

Bà P.T.K. (72 tuổi, trú thôn Thạnh Mỹ) cho biết: "Tôi buôn bán ở chợ Ninh Quang nên được hỗ trợ 2,1 triệu đồng. Sau khi nhận tiền hỗ trợ, cán bộ thôn Thạnh Mỹ yêu cầu tôi nộp lại 600.000 đồng tiền xây dựng nông thôn mới do nợ từ những năm trước. Nhưng dịch giã khó khăn, buôn bán không được. Tôi xin được đóng ở đợt sau hay giảm bớt tiền thu xuống khoảng 200.000 - 300.000 đồng nhưng họ không đồng ý, nên tôi đành phải đóng".

Ông N.T.P. (con trai bà K.) cũng cho hay những năm qua gia đình không được thông báo về các khoản nợ nói trên. "Lâu quá rồi nên tôi không biết tôi còn nợ các khoản đó không. Nếu thật sự còn nợ, gia đình tôi sẽ đóng đầy đủ. Tuy nhiên, giữa lúc dịch bệnh, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, mà lại yêu cầu dân đóng các khoản phí đó khiến nhiều bà con cảm thấy không hợp tình hợp lý" - ông P. nói.

Ngoài hộ của bà K., 34 hộ dân khác trong thôn Thạnh Mỹ cũng phải nộp tiền xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương và các quỹ lệ phí từ 200.000 - 650.000 đồng.

Ông Phan Thanh Phúc - trưởng thôn Thạnh Mỹ - cho hay trong đợt 1 thôn có 75 người được nhận tiền hỗ trợ khó khăn vì dịch COVID-19 theo diện lao động tự do.

Sau khi xã chi trả tiền, Ban nhân dân thôn đã "vận động" người dân đóng tiền xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương và các tiền quỹ, tiền điện đường, phí thu gom rác thải. Sau đó 35 hộ đã đồng ý nộp tiền xây dựng nông thôn mới và kiên cố hóa kênh mương với mức đóng từ 200.000 - 600.000 đồng.

Theo ông Phúc, tiền kiên cố hóa kênh mương thu từ năm 2009, tiền xây dựng nông thôn mới thu từ năm 2013 - 2015 (200.000 đồng/hộ/năm). Danh sách các gia đình còn nợ tiền này do UBND xã chuyển về. Đã 6 năm trôi qua, không ít hộ dân vẫn không đóng số tiền nói trên. Vì vậy, trong đợt nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Ban nhân dân của thôn đã "vận động" bà con nộp tiền để hoàn thành nghĩa vụ như những hộ còn lại.

Trong khi đó, ông Trương Văn Hiến - chủ tịch UBND xã Ninh Quang - cho biết việc thôn Thạnh Mỹ truy thu tiền của người dân lúc này không đúng thời điểm, bà con lúc này đều khó khăn chung do dịch COVID-19. Về phía bà P.T.K. có đơn khiếu nại, xã đã giải thích do thôn "vận động" nên bà K. mang đơn về. Phía UBND xã cũng có báo cáo vụ việc lên UBND thị xã Ninh Hòa.

"Phía địa phương tự "vận động" bà con đóng các khoản phí kể trên chứ chính quyền UBND xã Ninh Quang không chỉ đạo. Chính quyền đã yêu cầu đại diện thôn xin lỗi và hoàn trả toàn bộ số tiền truy thu của 35 hộ dân trước đó" - ông Hiển nói.

Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa - cho hay sau khi nắm được thông tin thôn Thạnh Mỹ ở xã Ninh Quang truy thu tiền hỗ trợ COVID-19 của người dân, thị xã Ninh Hòa đã yêu cầu xã báo cáo toàn bộ vụ việc. Đồng thời, yêu cầu thôn hoàn trả toàn bộ tiền truy thu cho người dân, các khoản phí sẽ được thu vào thời điểm thích hợp.

UBND thị xã sẽ giám sát việc hoàn trả tiền cho bà con của thôn Thạnh Mỹ, đồng thời kiểm điểm địa phương vì để xảy ra tình trạng trên.