News

6/recent/ticker-posts

Dùng ‘thẻ công vụ đặc biệt’ giả để gặp 5 người Trung Quốc trong khu cách ly lãnh án

Người dùng ‘thẻ công vụ đặc biệt” giả để tiếp cận 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đang cách ly tập trung tại Đồng Nai vừa bị tuyên phạt 12 tháng tù giam.

Vũ Toàn

Ngày 7-9, TAND huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Vũ Toàn (45 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) 12 tháng tù giam về tội "giả mạo vị trí công tác".

Toàn là người dùng 'thẻ công vụ đặc biệt' giả để gặp 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị cách ly tập trung tại Trạm y tế xã Xuân Hưng.

Theo cáo trạng, chiều 17-5, lực lượng CSGT Đồng Nai trong lúc tuần tra ở huyện Xuân Lộc phát hiện xe khách của nhà xe Tình Bắc chở 10 người (bao gồm 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép) lưu thông từ Bắc Giang vào TP.HCM.

Sau đó, UBND huyện Xuân Lộc đã ra quyết định buộc toàn bộ 10 người này thực hiện cách ly y tế tập trung tại Trạm y tế xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc.

Để gặp người Trung Quốc quen biết đang bị cách ly, ông Cao Quốc Nam (66 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) đã nhờ Toàn dẫn đường.

Khoảng 5h ngày 23-5, Toàn thuê ôtô của vợ chồng ông Đào Văn Bình (64 tuổi) và bà Phạm Thị Hồng Vân (54 tuổi, cùng trú TP Biên Hòa) làm phương tiện đi lại. Sau đó cả 3 ra TP Vũng Tàu để đón ông Nam.

Đến 14h ngày 23-5, cả nhóm đến Trạm y tế xã Xuân Hưng. Toàn cùng ông Nam và bà Vân xin vào thăm những người Trung Quốc đang bị cách ly tập trung tại đây nhưng bị tổ công tác bảo vệ an ninh trật tự của khu cách ly từ chối.

Lúc này, Toàn điện thoại cho đội trưởng đội an ninh Công an huyện Xuân Lộc và tự giới thiệu mình là cán bộ Cục A03 (Bộ Công an) xin được vào thăm những người Trung Quốc bị cách ly. 

Nghi ngờ Toàn giả mạo cán bộ nhà nước nên trung tá Bùi Xuân Thành - đội trưởng Đội an ninh Công an huyện Xuân Lộc - yêu cầu Công an xã Xuân Hưng nhanh chóng đến khu cách ly xác minh vụ việc.

Làm việc với Công an xã Xuân Hưng, Toàn vẫn tự xưng mình là cán bộ của Cục A03, đồng thời xuất trình 1 thẻ có số 009, "thẻ công vụ đặc biệt" mang tên Vũ Văn Toàn với chức vụ chuyên viên kinh tế, "thực hiện nhiệm vụ của tổ giao để phục vụ công tác chiến lược" do ông Trần Tư Quang ký.

Ngày 2-6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuân Lộc đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Toàn để điều tra về hành vi giả mạo vị trí công tác.

Căn cứ vào các chứng cứ, lời khai của bị cáo và những người liên quan cũng như xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, TAND huyện Xuân Lộc tuyên phạt Toàn 12 tháng tù.