News

6/recent/ticker-posts

MC Phan Anh: Người dân được quyền đòi hỏi nghệ sĩ làm từ thiện phải minh bạch

Giữa cơn sóng sao kê, minh bạch tiền từ thiện, MC Phan Anh đã tâm sự nhiều về lần làm từ thiện 5 năm trước khiến anh gặp nhiều sóng gió dư luận và khẳng định người dân có quyền đòi hỏi nghệ sĩ làm từ thiện phải minh bạch.


MC Phan Anh nói anh mong muốn pháp luật sớm vào cuộc để những người làm từ thiện chân chính có thể vững bước làm tiếp - Ảnh: T.ĐIỂU cắt từ clip

Trong cuộc tọa đàm trực tuyến từ Hà Nội chiều 24-9, MC Phan Anh và ca sĩ Thái Thùy Linh là hai nghệ sĩ làm từ thiện được mời tham gia giao lưu bên cạnh những chuyên gia pháp lý.

"Tôi đã để lòng tham dẫn mình đi"

"Hành trình đến với bà con năm 2016, tôi có tham đấy. Tôi tham được mọi người ghi nhận nhiều hơn, được mọi người ủng hộ nhiều hơn. Tôi tham sự ghi nhận của mọi người", Phan Anh nói.

Lần đó, ngay ngày đầu tiên kêu gọi từ thiện anh đã nhận được 8 tỉ đồng, và phải vội vã kêu gọi mọi người chuyển tiền sang nhóm khác.

Số tiền quá lớn khiến Phan Anh không còn tỉnh táo đủ, bị cảm xúc chế ngự. Anh thừa nhận đã để lòng tham dẫn mình đi, khiến không biết lượng sức mình, không lường trước những việc sẽ xảy ra. Rồi từ tham dẫn đến sân, si. Anh ghét những ai chê trách hay nghi ngờ sự trong sạch của mình và "si mờ tranh đấu với những người buộc tội mình để chứng minh mình trong sáng".

"Tại sao mình làm việc tốt mà lại có những thị phi này?", Phan Anh lúc đó đã luôn thường trực câu hỏi ấy. Anh thừa nhận thói sân, si đã khiến anh quên mất cái ý nghĩa ban đầu của việc làm từ thiện mà mình đặt ra: "làm từ thiện là làm cho bà con, bà con nhận được sự giúp đỡ là mình vui".

Anh cho biết lúc đó không hiểu rõ được mình làm cho ai, đang làm gì, không nhìn ra cái sai của mình trong quá trình làm từ thiện, ấy là để mình rơi vào tham, sân, si.

"Làm ơn khởi kiện đi, đưa ra tòa đi"

Về "nạn" sao kê với một số nghệ sĩ làm từ thiện gần đây, Phan Anh nói anh "ủng hộ tuyệt đối phải minh bạch". Anh cho rằng không chỉ trong hoạt động từ thiện mà trong mọi lĩnh vực đời sống đều cần minh bạch vì nó là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển.

Đặt câu hỏi "minh bạch để làm gì", Phan Anh tự trả lời minh bạch không phải chỉ để bảo vệ mình mà còn để bảo vệ niềm tin của mọi người về sự tử tế vẫn còn tồn tại.

Khẳng định sự minh bạch, trong sáng của mình trong việc làm từ thiện, anh thông báo, nếu ai phát hiện anh ăn chặn từ thiện ở đâu thì "làm ơn báo công an, khởi kiện đi, thưa ra tòa án đi". 

Anh nói chỉ mong pháp luật vào cuộc để khẳng định ai làm sai ở đâu, để những thị phi chấm dứt, cho những người làm thiện nguyện chân chính, người có tấm lòng vì cộng đồng có thể vững bước làm tiếp.

Đặt câu hỏi không biết những cách thức mà công chúng gần đây đòi nghệ sĩ làm từ thiện phải sao kê, minh bạch có khiến những nghệ sĩ này "thối chí" hay không nhưng anh coi "minh bạch, sao kê là đương nhiên", vì người dân được quyền đòi hỏi nghệ sĩ làm từ thiện phải minh bạch.

"Mọi người được quyền đòi hỏi nghệ sĩ làm từ thiện phải minh bạch. Nếu bạn không làm từ thiện thì chúng tôi đâu đòi hỏi bạn minh bạch. Nhưng bạn làm mà. Nếu bạn nói bạn nghiệp dư thì bạn nhận cái sai của bạn đi, thấy bạn thiếu sót gì bạn nhận đi.

Còn bạn đã đứng lên kêu gọi từ thiện thì bạn phải nhận trách nhiệm đó. Nghệ sĩ làm từ thiện cũng phải rõ ràng trong tất cả các khoản thu chi, phải báo cáo tài chính như một người kế toán. Đấy là điều công chúng có quyền đòi hỏi người nghệ sĩ nếu bạn đã đứng ra nhận vai trò này", Phan Anh khẳng định.

Dù nghệ sĩ không phải người làm từ thiện chuyên nghiệp, không phải kế toán nhưng Phan Anh cho rằng khi đã làm từ thiện thì phải cố gắng trong êkip của mình có những người chuyên nghiệp để giúp mình làm đúng.

"Là nghệ sĩ hay không thì khi làm từ thiện thì đều phải làm đúng từng bước một để có một hành trình rõ ràng, để không dẫn đến thị phi không đáng có như một số nghệ sĩ trong thời gian vừa qua… Tiên trách kỷ hậu trách nhân, mình phải nhìn ra cái sai của mình thì mình mới tiến bộ được", Phan Anh nhắn nhủ.