News

6/recent/ticker-posts

Mỹ mua thêm 500 triệu liều vắc xin Pfizer tặng thế giới

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đàm phán với hãng dược Pfizer để mua thêm 500 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, sau khi đã cam kết chia sẻ 500 triệu liều cho các nước có thu nhập thấp hơn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Getty).

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, thương vụ chưa hoàn tất nhưng dự kiến sẽ được công bố trong vài ngày tới trước cuộc họp thượng đỉnh quốc tế về ứng phó Covid-19 được Tổng thống Joe Biden đề xuất tổ chức bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Jeff Zients, điều phối viên về ứng phó Covid-19 của Tổng thống Biden, từ chối nêu chi tiết đàm phán, chỉ cho biết rằng phương cách giúp 100 quốc gia đang thiếu nguồn cung vắc xin đối phó Covid-19 sẽ là chủ đề chính tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Tại hội nghị, ông Biden dự kiến kêu gọi các nước giàu khác chia sẻ thêm vắc xin cho các nước thu nhập thấp hơn. Giới chức Nhà Trắng cho biết, thông điệp của Tổng thống Biden cho các nước là Mỹ không thể và sẽ không hành động một mình, thay vào đó, tất cả phải cùng thực hiện cam kết của mình.

Hồi tháng 6, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất vắc xin của Mỹ nhằm cung cấp 500 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trong năm tới. Theo New York Times, chính phủ Mỹ sẽ trả giá "phi lợi nhuận" cho Pfizer và BioNTech cho nguồn cung cấp vắc xin với 200 triệu liều sẽ được phân phối trong năm nay và 300 triệu liều nữa vào nửa đầu năm sau.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các nước trên thế giới tích cực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin để kiểm soát đại dịch sau gần 2 năm bùng phát. Trong khi các quốc gia phát triển đã tiêm đầy đủ cho phần lớn dân số và thậm chí đã bắt đầu triển khai tiêm chủng mũi tăng cường thứ ba, thứ tư, thì tỷ lệ tiêm chủng ở nhiều quốc gia còn thấp.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề nghị các nước hoãn kế hoạch tiêm mũi tăng cường đến cuối năm nay để những nước thu nhập thấp hoặc trung bình có thêm cơ hội tăng nguồn cung vắc xin, nhằm đạt mục tiêu ít nhất 40% dân số toàn cầu được tiêm chủng một mũi.

Tại Mỹ, ngày 17/9, ủy ban chuyên gia độc lập do Cục Thực và Dược phẩm Mỹ (FDA) triệu tập đã bỏ phiếu khuyến nghị tiêm vắc xin tăng cường cho người từ 65 tuổi trở lên và có nguy cơ bệnh nặng nếu mắc Covid-19. Trước đó, hôm 17/9, Nhà Trắng cho biết sẵn sàng triển khai chương trình tiêm mũi tăng cường cho tất cả người dân Mỹ kể từ ngày 20/9 nếu được các cơ quan y tế trong nước phê duyệt.

Ngoài ra, ủy ban này cũng bác đề nghị của hãng Pfizer/BioNTech về việc cấp phép đầy đủ liều tăng cường cho người từ 16 tuổi trở lên ít nhất 6 tháng sau mũi thứ hai. Thay vào đó, họ khuyến nghị cấp phép khẩn cấp cho các đối tượng nhất định.
Vắc xin Pfizer/BioNTech hiện là vắc xin duy nhất được cấp phép đầy đủ ở Mỹ cho người từ 16 tuổi trở lên với hai liều tiêu chuẩn. Vắc xin này mới chỉ được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho người từ 12-15 tuổi.