News

6/recent/ticker-posts

Sở Y tế TP.HCM lên tiếng về 150.000 ca dương tính sau test nhanh chưa được cấp mã số

Chiều 27-9, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - đã có những trao đổi liên quan đến việc đề nghị Bộ Y tế công nhận và cấp mã số cho 150.000 người bệnh có kết quả test nhanh dương tính với COVID-19.


Nhân viên trạm y tế lưu động P.11, Q.Tân Bình thăm khám và phát thuốc cho F0 đang điều trị tại nhà - Ảnh: DUYÊN PHAN

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu khẳng định 150.000 người bệnh có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với COVID-19 chưa được Bộ Y tế cấp mã số đều có trong danh sách của TP.

150.000 trường hợp trên đều đã được ngành y tế TP tiếp nhận, lập danh sách và đã được điều trị theo dõi tại nhà. Những trường hợp này sẽ tác động tới mẫu số (tổng số ca nhiễm) của việc phân tích tình hình dịch bệnh tại TP.HCM.

"Ví dụ như tỉ lệ tử vong mà lâu nay chúng ta phân tích khoảng 4%, khi mẫu số tăng lên thì tỉ lệ tử vong sẽ giảm đi (số ca tử vong chia tổng số ca nhiễm - P.V.)

Thực ra cho đến hiện nay TP dựa vào các con số thực F0 để thu dung, điều trị cũng như điều trị tại nhà. Trong bối cảnh vắc xin đã bao phủ thì con số mắc mới chỉ là một tiêu chí trong những tiêu chí để phân cấp các vùng nguy cơ theo bậc", bác sĩ Châu giải thích.

Lý giải về 150.000 trường hợp F0 chưa được Bộ Y tế cấp mã số, bác sĩ Châu cho hay theo quy định của Bộ Y tế, để xác định được một trường hợp là F0 thì phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, số trường hợp mắc COVID-19 tăng rất nhanh. Trong bối cảnh như thế, ngành y tế nhanh chóng xác định những trường hợp test nhanh dương tính là một trường hợp mắc bệnh để tiếp nhận, điều trị kịp thời thay vì phải chờ kết quả RT-PCR (nhanh nhất 24h).

Khi đó, cơ quan thường trực phía Nam của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có công văn gửi TP.HCM cho phép được ghi nhận những trường hợp test nhanh dương tính là F0.

"Thời gian qua, TP ghi nhận tất cả những trường hợp test nhanh dương tính là F0. Tất cả những trường hợp này đều được quản lý, được đưa đi cách lý tập trung hoặc cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện và được phát những gói thuốc A,B,C.

Tóm lại tất cả những bệnh nhân này đều có trong danh sách của TP.HCM. Tuy nhiên, thống kê của Bộ Y tế chưa có những trường hợp này nên họ chưa được cấp mã số", bác sĩ Châu thông tin.

Hiện nay theo thống kê của TP thì có khoảng 150.000 trường hợp F0. Như vậy, nếu con số này được Bộ Y tế công nhận, số ca mắc COVID-19 của TP sẽ tăng lên là 522.202 ca (tăng 40% so với số công bố).