News

6/recent/ticker-posts

Taliban hứng chịu vụ tấn công khủng bố chết người đầu tiên

Ba vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố Jalalabad ngày 18-9, đánh dấu các vụ tấn công chết người đầu tiên xảy ra sau khi Mỹ rút quân và Taliban công bố chính quyền lâm thời tại Afghanistan.

Binh sĩ Taliban cầm súng trường tuần tra trên đường phố Kabul ngày 16-9 - Ảnh: REUTERS

"Ít nhất 1 xe tuần tra của chúng tôi ở thành phố Jalalabad bị tấn công", một quan chức Taliban đề nghị giấu tên nói với Hãng thông tấn AFP.

Hình ảnh chụp tại địa điểm xảy ra vụ tấn công cho thấy một chiếc xe bán tải màu xanh lá cây treo cờ Taliban bị xé toạc. Theo quan chức giấu tên Taliban, dù nhắm vào Taliban, những kẻ tấn công cũng gây ra thương vong cho cả phụ nữ và trẻ em.

Một quan chức thuộc Sở y tế tỉnh Nangarhar cho biết ít nhất 3 người chết và 18 người bị thương. Các phương tiện truyền thông địa phương thì đưa tin 3 vụ tấn công khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Trang Tolo News của Afghanistan dẫn các nguồn tin riêng cho biết những kẻ tấn công chôn các thiết bị nổ ven đường. Ít nhất 20 người đã bị thương khi các thiết bị này được kích hoạt.

Theo AFP, đây là vụ tấn công mang tính khủng bố đầu tiên xảy ra tại Afghanistan sau khi Mỹ rút quân khỏi nước này vào ngày 30-8.

Hiện chưa có lực lượng nào lên tiếng nhận trách nhiệm 3 vụ tấn công ngày 18-9. Jalalabad là thủ phủ của tỉnh Nangarhar - nơi được xem như địa bàn của khủng bố Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K).

Hồi cuối tháng 8, lực lượng này đã đánh bom liều chết vào sân bay Hamid Karzai ở thủ đô Kabul khiến gần 200 người chết, trong đó có 13 binh sĩ Mỹ.

Vụ tấn công dẫn tới 2 vụ không kích của quân đội Mỹ sau đó. Tuy nhiên, vụ tấn công thứ hai là một sai lầm khiến 10 dân thường Afghanistan chết thảm. Ngày 17-9, Mỹ lên tiếng thừa nhận sự nhầm lẫn và cho biết đang tính toán cách bồi thường cho các nạn nhân.

Tình hình tại Afghanistan vẫn thu hút sự chú ý lớn sau khi Taliban lên nắm quyền. Ngày 17-9, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã quyết định kéo dài sứ mệnh của Phái bộ hỗ trợ Afghanistan (UNAMA) thêm 6 tháng.

Nhiệm vụ trọng tâm của UNAMA là cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho dân thường Afghanistan, không bao gồm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.