News

6/recent/ticker-posts

Thái Lan tăng tốc phủ vắc xin 50% dân số, người dân học sống chung với virus

Ông Opas Karnkawinpong, tổng giám đốc Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) Thái Lan, cho biết người dân đã học cách sống chung với virus và tuân thủ các quy định y tế như đeo khẩu trang, rửa tay, giãn cách xã hội ở những nơi đông người.

Người dân xếp hàng tại một điểm tiêm ngừa lưu động trên xe buýt ở Bangkok ngày 8-9 - Ảnh: REUTERS

Dự kiến tiêm 50% dân số vào tháng 10 

Thủ đô Bangkok của Thái Lan gấp rút tìm kiếm và tiêm vắc xin ngừa COVID-19 để có thể đạt mục tiêu tiêm cho 70% người dân và mở cửa từ ngày 15-10. 

Ngày 19-9, báo Bangkok Post đưa tin DDC Thái Lan đặt mục tiêu tiêm 1 liều cho ít nhất 50% trong số 70 triệu dân vào cuối tháng 10-2021. 

Tính đến ngày 16-9, nước này đã tiêm được 43,3 triệu liều vắc xin, trong đó có 14,3 triệu là liều thứ 2. DDC có thể cung cấp gần 1 triệu liều vắc xin mỗi ngày vào cuối tháng này.

Thái Lan cho biết nước này đang tìm cách mua vắc xin ngừa COVID-19 từ tất cả các nước có nguồn cung, như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Liên minh châu Âu, Nga, và Anh. 

Theo thông báo của DDC ngày 18-9, nước này đã đảm bảo được nguồn cung 24 triệu liều vắc xin cho tháng 10-2021, bao gồm 6 triệu liều Sinovac, 10 triệu liều AstraZeneca, và 8 triệu liều Pfizer.

Trước đó, 2 cơ quan được cấp phép mua vắc xin mà không cần thông qua Tổ chức Dược phẩm chính phủ (GPO) là Hội Chữ thập đỏ Thái Lan và Học viện Hoàng gia Chulabhorn cũng cho biết đã đặt được 9 triệu liều Moderna cho năm sau.

Ngoài ra, ứng viên vắc xin nội địa của Thái Lan là ChulaCOV19 đã bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3 và dự kiến có thể được sản xuất trong cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Theo ông tổng giám đốc DDC Opas Karnkawinpong, trong lúc chính quyền tìm cách phủ rộng vắc xin cho dân số, người dân đã học cách sống chung với dịch bệnh và tuân thủ các quy định y tế như đeo khẩu trang, rửa tay, và giãn cách xã hội ở những nơi đông người.

Mở cửa du lịch 

Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết Cơ quan Quản lý du lịch (TAT) nước này sẽ soạn thảo đề xuất mở cửa cho du khách nước ngoài đến 5 khu vực gồm thủ đô Bangkok và các tỉnh Chon Buri, Phetchaburi, Prachuap Khiri Khan và Chang Mai. Thời gian mở cửa theo kế hoạch là 1-10.

Theo TAT, các tỉnh đều đã sẵn sàng để mở cửa, ngoại trừ Bangkok. Để mở cửa thủ đô cần đảm bảo tiêm ngừa đầy đủ cho ít nhất 70% dân số. Để đạt mục tiêu này, Bangkok đang hối hả tiêm ngừa để hoàn thành mục tiêu vào ngày 15-10 thay vì 22-10 như dự kiến.

Tuy nhiên, để có thêm vắc xin phân bổ cho Bangkok, kế hoạch mở cửa phải được Trung tâm xử lý tình hình dịch COVID-19 (CCSA) thông qua. 

Trong khi đó, kế hoạch mở cửa Bangkok gây một số tranh cãi trong các cơ quan quản lý thời gian qua. Bangkok Post cho biết Bộ Du lịch Thái Lan muốn thành phố này mở cửa từ ngày 15-10, còn lãnh đạo thành phố, ông Aswin Kwanmuang, muốn đảm bảo tiêm đầy đủ cho 70% người dân.

Việc mở cửa Bangkok và các tỉnh chính là phao cứu sinh của ngành du lịch. Đối với một số khu vực như Pattaya, mở cửa lại Bangkok rất quan trọng vì phần lớn du khách đến các khu vực này đều thông qua các sân bay ở thủ đô.

"Mở lại nhiều khu vực chắc chắn sẽ có lợi cho ngành du lịch vì nó cho thấy đất nước đã sẵn sàng chào đón du khách trở lại" - ông Thanet Supornsahasrungsi, quyền chủ tịch hội đồng du lịch Chon Buri, nói.