News

6/recent/ticker-posts

Hàng loạt đăng kiểm viên ở Hà Nội bị tạm giữ

Công an khởi tố, tạm giữ gần 30 người là lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm ở quận Hoàng Mai, Long Biên, huyện Sóc Sơn, Đông Anh với cùng cáo buộc nhận hối lộ.

Công an Hà Nội cho biết các đơn vị đang làm rõ sai phạm của nhiều trung tâm đăng kiểm trên địa bàn. Các vụ án đang được mở rộng.

Mới đây nhất, ngày 2/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn tạm giữ hình sự 9 người thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-12D với nghi vấn Nhận hối lộ. Các nghi can bị cáo buộc đã nhận tiền để bỏ qua lỗi trên hệ thống xe, lỗi thay đổi kết cấu so với nguyên bản của phương tiện đến đăng kiểm.

Công an quận Hoàng Mai vừa khởi tố 9 người tại Trung tâm đăng kiểm 29-10D. Các đăng kiểm viên này đã thay nhau thu tiền khách hàng, bỏ qua các lỗi phổ biến như: xe thiếu dây đai ghế sau, thiếu búa phá cửa, thiếu gạt mưa, xe đổi màu sơn, hỏng một đèn phanh. Cảnh sát xác định từ cuối năm 2018 đến tháng 9/2022, 9 người đã nhận hối lộ khoảng 5 tỷ đồng.

Công an khám xét trung tâm đăng kiểm ở Gia Lâm. Ảnh: Công an cung cấp

Tại huyện Đông Anh, cảnh sát bắt 5 người của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-07D. Nhà chức trách cáo buộc từ năm 2015 đến 2022, chủ xe phải chi từ 100.000 đến 200.000 đồng, tuỳ theo lỗi, khi đến đăng kiểm tại đây.

Tại Long Biên, cảnh sát khởi tố 3 người. Điều tra ban đầu cho rằng khi phát hiện lỗi của các phương tiện đi đăng kiểm như đèn, phanh, khí thải,... nhân viên Trung tâm 29-05V đã trực tiếp nhận tiền để bỏ qua. Tiền nhận từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn, tuỳ theo mức độ lỗi.

Hiện, hơn 10 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội đã bị điều tra, chủ yếu ở Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Long Biên, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Gia Lâm...

Hơn hai tháng qua, công an cả nước liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm. Nhà chức trách đã khám xét hơn 50 trung tâm, khởi tố hơn 300 bị can với các tội danh: Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ, Giả mạo trong công tácvàSản xuất, mua bán công cụ, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

Người có chức vụ cao nhất đến nay bị bắt về hành vi Nhận hối lộ là hai cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà và Trần Kỳ Hình.

Một vài lãnh đạo phòng kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam bị xác định đã "nhận hối lộ định kỳ theo tháng, quý, để bỏ qua vi phạm trong kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất; ký duyệt cấp mã đăng kiểm; thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định.