News

6/recent/ticker-posts

Đàm Vĩnh Hưng đã làm sang 'nhạc sến' như thế nào?

Sau 7 năm chờ đợi, Đàm Vĩnh Hưng cuối cùng cũng làm thỏa lòng khán giả với liveshow đẳng cấp Thương hoài ngàn năm 2.

Noel 2014 lung linh, huyền ảo trong căn nhà triệu đô của Mr Đàm
Đàm Vĩnh Hưng khoe kho đồ hiệu tiền tỷ
Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt

Liveshow ‘Thương hoài ngàn năm 2’ vừa diễn ra đêm 31/12 tại Hà Nội đã khép lại một năm hoạt động nghệ thuật thành công của Đàm Vĩnh Hưng. Ngoài chiêu đãi khán giả yêu thích nhạc xưa một đêm nhạc đẳng cấp,Đàm Vĩnh Hưng còn tiếp tục đóng góp không nhỏ vào việc nâng tầm công nghệ tổ chức liveshow ở Việt Nam, đồng thời, làm sang dòng nhạc Bolero (còn gọi là nhạc sến) vốn ngự trị trong rất nhiều trái tim yêu nhạc. 
Mr Đàm xuất hiện bên siêu xe mạ vàng 40 tỷ trong chương trình.

Đàm Vĩnh Hưng- ‘Ông hoàng lắm chiêu’ rất biết thêm gia vị cho Liveshow Thương hoài ngàn năm 2 của mình. Bất cứ ai xem đêm diễn đều không khỏi choáng ngợp với sân khấu hào nhoáng, xe Roll Royce bọc vàng giá 40 tỉ đồng, những bộ trang phục hàng hiệu đắt tiền, với dàn nhạc giao hưởng, dàn hợp xướng, hệ thống máy móc hàng chục ngàn USD để thực hiện các hiệu ứng về hình ảnh và ánh sáng như: Mapping, laser… Khó có thể phủ nhận, Đàm Vĩnh Hưng và ekip chuyên nghiệp của mình đã đóng góp không nhỏ vào việc nâng tầm công nghệ tổ chức liveshow ở Việt Nam. Kỳ công, sáng tạo là những lời khen không quá khi nói về khía cạnh này của Mr Đàm.
Hình ảnh: Đàm Vĩnh Hưng đã làm sang 'nhạc sến' như thế nào? số 2
Tuy nhiên, một điểm cộng lớn khác không thể không nhắc đến trong Thương hoài ngàn năm 2- là phần âm nhạc được đầu tư công phu và sáng tạo không kém. Tái hiện thời kỳ vàng son của những bản tình ca vàng từng chiếm lĩnh nhạc đàn Việt Nam, những Nỗi buồn hoa phượng, Lối thu xưa, Chuyến tàu hoàng hôn, Con đường xưa em đi, Sương lạnh chiều đông, Kiếp nghèo, Xóa tên người tình, Chuyện tình buồn, Nghẹn ngào… trở nên tuyệt đỉnh hơn bao giờ hết khi được Đàm Vĩnh Hưng chủ đích đặt trong không gian Sài Gòn những năm 50-70, được nhà thơ Đỗ Trung Quân cùng diễn viên kịch Minh Trang dẫn dắt bằng những câu chuyện đầy nỗi niềm, và đặc biệt, được hòa âm phối khí lại đầy mới mẻ.
Hình ảnh: Đàm Vĩnh Hưng đã làm sang 'nhạc sến' như thế nào? số 3
Đàm Vĩnh Hưng 'Hẹn hò' cùng Phạm Thu Hà.
Không ít khán giả tới thưởng thức đêm nhạc bày tỏ sự ngạc nhiên, khi những ca khúc nhạc xưa (còn gọi là nhạc sến, nhạc bolero) lại được kết hợp ‘ngược đời’ cùng dàn nhạc giao hưởng, dàn hợp xướng. Sự kết hợp mới mẻ này, ban đầu được xem là thổi làn gió mới cho những ca khúc đi cùng năm tháng, nhưng một cách tự nhiên nhất, Mr. Đàm đã bất ngờ làm sang dòng nhạc sến theo cách rất ‘ngông’ của mình. Ngoài dàn nhạc điện tử còn có cả dàn dây cùng hòa thanh, bên cạnh đó là dàn hợp xướng để nâng tầm những bản bolero quen thuộc cách đây hàng chục năm về trước, khiến chúng bất ngờ trở nên vừa quen thuộc, vừa mới mẻ, vừa mang đậm hơi thở đời sống đương đại.
Được biết, bộ ba ‘phù thủy âm nhạc’- nhạc sĩ Việt Anh, Anh Khoa và chỉ huy dàn Trần Nhật Minh cùng đạo diễn tài ba Trần Vi Mỹ đã kỳ công tạo nên những hòa âm phối khí mới mẻ, hiện đại nhưng vẫn giữ được tinh chất của những ca khúc đi cùng năm tháng. Đơn cử như ca khúc đặc chất bolero như Hoa sứ nhà nàng cũng được khoác chiếc áo hòa âm phối khí mới, trở nên sang trọng và gần gũi hơn.
Hình ảnh: Đàm Vĩnh Hưng đã làm sang 'nhạc sến' như thế nào? số 4
Phạm Thu Hà lộng lẫy trong thiết kế của Huy Trần.
Không chỉ huy động dàn nhạc giao hưởng, dàn hợp xướng, Đàm Vĩnh Hưng còn đích thân gửi lời mời tới ‘nàng họa mi bán cổ điển’ Phạm Thu Hà tham dự chương trình, và hát cùng anh những ca khúc nhạc bolero theo cách hát bán cổ điển sang trọng, chỉn chu nhưng vẫn đong đầy cảm xúc.
Sự góp mặt của Phạm Thu Hà ban đầu khiến khán giả và báo giới vô cùng ngạc nhiên. Bản thân Hà Phạm cũng có những cảm xúc rất đặc biệt khi nhận được lời mời từ ca sĩ đàn anh Đàm Vĩnh Hưng. Tuy nhiên, Phạm Thu Hà khẳng khái cho biết: ‘Đã là một nghệ sĩ thì chắc chắn phải ‘chiến đấu’ trên nhiều sân khấu khác nhau. Điều quan trọng là chúng tôi vẫn giữ được màu sắc của riêng mình. Tôi cũng kỳ vọng mình sẽ học hỏi được thêm bản lĩnh sân khấu từ anh Đàm Vĩnh Hưng’.
Hình ảnh: Đàm Vĩnh Hưng đã làm sang 'nhạc sến' như thế nào? số 5
Hình ảnh: Đàm Vĩnh Hưng đã làm sang 'nhạc sến' như thế nào? số 6
Đàm Vĩnh Hưng tự tay làm tóc cho Hà Phạm
Theo mạch chương trình, Đàm Vĩnh Hưng chọn ca khúc Tuyết rơi (nhạc Pháp- lời Phạm Duy) để Hà Phạm hát solo. Ngoài ra, anh cũng song ca với nàng họa mi ca khúc Hẹn hò, một sáng tác khác của Phạm Duy. Với Hà Phạm, đây là hai ca khúc hoàn toàn nằm trong sở trường của cô. Tuy nhiên, không khó để nhận ra, khi song ca với Đàm Vĩnh Hưng, cặp đôi đã tạo ra những cảm xúc rất mới mẻ và đặc biệt thú vị cho khán giả. Nhìn Mr Đàm hòa giọng ăn ý với ‘họa mi bán cổ điển’ trên sân khấu, nhiều khán giả tin rằng, sức sáng tạo của âm nhạc quả thật là vô biên.
Hình ảnh: Đàm Vĩnh Hưng đã làm sang 'nhạc sến' như thế nào? số 7
Đàm Vĩnh Hưng song ca cùng Hà Hồ.
Ngoài Phạm Thu Hà, Đàm Vĩnh Hưng còn kết hợp song ca với những đồng nghiệp thân thiết của anh- ca sĩ Bảo Yến, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Dương Triệu Vũ, Quách Ngọc Ngoan, Giang Hồng Ngọc… Mỗi sự kết hợp là một phong cách khác nhau, nhưng tổng thể đã tạo nên một câu chuyện âm nhạc đong đầy niềm thương, nỗi khắc khoải… Cảm xúc đặc biệt này chính là điều níu chân khán giả tới cuối chương trình, và níu Mr. Đàm tiếp tục ở vị trí ‘Ông hoàng nhạc Việt’, không ai có thể thay thế.
Hình ảnh: Đàm Vĩnh Hưng đã làm sang 'nhạc sến' như thế nào? số 8
Hòa giọng cùng Dương Triệu Vũ, Giang Hồng Ngọc.
Sau 7 năm chờ đợi, Đàm Vĩnh Hưng cuối cùng cũng làm thỏa lòng khán giả với liveshow đẳng cấp Thương hoài ngàn năm 2. Không chỉ tri ân khán giả, Liveshow còn có ý nghĩa lớn lao với ngay cả bản thân Mr Đàm, vì nhạc xưa với anh là một tình yêu tha thiết, chưa bao giờ cũ. ‘Bolero không đơn giản chỉ là một giai điệu nhất định mà rất nhiều màu sắc và mảng miếng. Tôi đã phát hành 10 album liên tục về nhạc xưa và tới nay đã làm được 2 liveshow. Tôi không dám hứa chắc sẽ có Liveshow Thương hoài ngàn năm 3,4 hay 5… Nhưng tôi tin tình yêu với nhạc xưa của tôi và khán giả sẽ trường tồn như sức sống của những ca khúc tuyệt đẹp ấy’- Đàm Vĩnh Hưng nói.