News

6/recent/ticker-posts

Chủ mưu vụ thảm sát ở Bình Phước và hai giờ gây án mạng

Nguyễn Hải Dương-nghi can được coi là chủ mưu trong vụ thảm sát chấn động Bình Phước, lọt vào "tầm ngắm" của Ban chuyên án ngay từ khi đối tượng này trở lại hiện trường, dự đám tang của gia đình nạn nhân Lê Văn Mỹ.

Nghi can bị bắt như thế nào?
Trao đổi trên báo Tiền Phong vào hôm nay (11/7), Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin vụ án, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp cùng công an tỉnh Bình Phước khẩn trương điều tra, truy tìm chứng cứ và truy bắt tội phạm.
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, ngày 7/7, đối tượng Nguyễn Hải Dương có đến hiện trường, vào đám tang gia đình nạn nhân Lê Văn Mỹ và tỏ ra đau xót, thương tiếc

Hai nghi can của vụ thảm sát ở Bình Phước.

Cũng thời điểm đó, Ban chuyên án đã tiến hành lấy lời khai người thân, nhân chứng, cơ quan điều tra đã khoanh vùng được đối tượng. Qua thời gian khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, Ban chuyên án tình nghi Dương là thủ phạm trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.
Vì vậy, cơ quan công an đã triệu tập Dương đến trụ sở khai thác thông tin vào ngày 8/7. Sau đó, cơ quan chức năng cho Dương về và tiến hành giám sát đối tượng này.
Đến 15h ngày 9/7, lực lượng chức năng đã thu thập đầy đủ chứng cứ buộc tội Dương nên đã tiến hành bắt nghi can này ngay tại Bình Phước. Tại cơ quan điều tra, Dương khai nhận tội.
Sau đó, Ban chuyên án tiến hành bắt giữ nghi can thứ 2 là Vũ Văn Tiến vào ngày 10/7 khi đối tượng này đang lẩn trốn ở khu nhà trọ huyện Hóc Môn, TPHCM.
Hôm nay, tại buổi họp báo công bố thông tin về vụ thảm sát tại Bình Phước, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm, cho biết  kết quả điều tra khám phá vụ án giết người, cướp tài sản tại nhà ông Lê Văn Mỹ (ấp 1, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước).
Theo đó, khoảng 7h ngày 7/7/2015, công an tỉnh Bình Phước nhận được tin báo xảy ra vụ án giết 6 người tại nhà ông Lê Văn Mỹ (ấp 1, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước).
Ngay sau khi vụ án xảy ra gây chấn động dư luận, Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục cảnh sát, Tổng cục an ninh các cục nghiệp vụ, Công an tỉnh Bình Phước tập trung toàn bộ lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.
Hiện cơ quan điều tra đã bắt giữ được cả 2 nghi phạm gây ra vụ thảm án là Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến. Bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội.
Theo đó, nghi phạm Nguyễn Hải Dương và nạn nhân Lê Thị Ánh Linh- con gái ông Mỹ, có tình cảm với nhau, song do gia đình ông Mỹ không đồng ý nên Linh đã chủ động chia tay với Dương. Từ đó, Dương nung nấu ý định trả thù.
Dương đi mua một khẩu súng bắn bi với giá 6 triệu đồng, một khẩu súng điện 2 triệu đồng, dao Thái lan, dao bấm, sim rác, găng tay, khẩu trang… để chuẩn bị gây án.
Trưa ngày 6/7, Dương hẹn Vũ Văn Tiến đi uống cà phê và rủ Tiến cùng gây án, cướp tài sản.
Khoảng 2h ngày 7/7, Dương  và Tiến đi xe máy đến cổng nhà ông Mỹ và bắt đầu cuộc thảm sát.
2 giờ gây thảm án
4 năm trước, Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) và Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái đại gia gỗ Lê Văn Mỹ) quen nhau khi học đại học tại Sài Gòn và nảy sinh tình cảm. Quãng thời gian yêu đương, Dương từng sống trong căn biệt thự của nhà Linh ở xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành, Bình Phước).
Khoảng tháng 4, mối quan hệ giữa Dương và Linh bị gia đình thiếu nữ ngăn cấm. Gần đây cô gái chủ ý chia tay người yêu khiến thanh niên quê An Giang sinh hận thù. Dương chi 6 triệu mua súng bắn bi, 2 triệu mua súng điện, 2 dao, găng tay, khẩu trang, sim rác... rồi lên kế hoạch trả thù.
Từng sống với gia đình đại gia gỗ, Dương thân quen với nhiều họ hàng ông Mỹ, trong đó có Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu ruột bà Nga - vợ ông Mỹ). Biết cậu bé sống cùng gia đình Linh vốn tính ham chơi, Dương tìm cách dụ dỗ, hứa cho tiền nếu mở cổng nhà và được Vỹ đồng ý.  Trưa 6/7, Dương rủ bạn Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Thanh Hóa) cùng đi cướp tài sản nhà ông Mỹ. Tiến đồng ý và cũng chuẩn bị dao, dây trói...
Vì sao nghi can giết 6 người ở Bình Phước đến khóc tang? Dương từng có quan hệ thân thiết với 6 nạn nhân nên là một trong số những người được cảnh sát “quan tâm”. Gây án xong, hắn buộc phải tỏ ra bình thường nếu không muốn bị phát hiện. Khoảng 2h ngày 7/7, hai nghi phạm đi xe máy từ TP HCM đến cổng nhà nhà đại gia gỗ.
Dương nhắn tin cho Vỹ ra mở cổng. Dắt xe vào vào, Dương và Tiến liền khống chế Vỹ, sát hại nạn nhân ngay trong sân biệt thự. Cả hai đeo khẩu trang, đi vòng ra sau nhà, trèo ghế lên ban công tầng trệt để lẻn vào khống chế, trói Linh và Tố Như (18 tuổi, cháu gái ông Mỹ) đang ngủ trên lầu. Chúng dùng băng keo bịt miệng Linh và Như, trói họ vào cửa sổ. Vũ Văn Tiến cùng tang vật. Ảnh: Cơ quan công an.
Hai tên đi xuống tầng trệt bắt trói 3 người: ông Mỹ, bà Nga, Quốc Anh (vợ và con ông Mỹ). Dương ép bà Nga khai chỗ giấu tiền nhưng không được. Hai tên buộc nạn nhân lục tủ, túi lấy được hơn 4 triệu đồng. Có được tiền, chúng trói tay bà Nga, bắt ngồi xuống giường. Sau khi tra khảo ông Mỹ không được, Dương đưa con trai đại gia là Lê Quốc Anh (15 tuổi) sang phòng ngủ cạnh bên tra khảo nhưng cũng không có kết quả.
Sát hại Quốc Anh, chúng quay trở phòng ngủ vợ chồng ông Mỹ, tra hỏi tiếp nơi cất tiền nhưng không được. Thủ phạm lên lầu với ý định tra khảo 2 cô gái thì phát hiện họ lén gọi điện cho em trai bà Nga sống gần đó. Khi nhân chứng này gọi lại, Dương ép các cô nói không có chuyện gì. Xuống lại tầng trệt, Dương nghe bà Nga nói khoảng 4h sẽ có tài xế đến lái xe ôtô đi lấy củi, khuyên hắn đi đi.
Dương nghe vậy ép bà Nga gọi cho tài xế này yêu cầu không đến sớm nữa.  Cuộc gọi vừa kết thúc, chúng dùng khăn bịt mặt bà Nga, dẫn sang căn phòng vừa sát hại Quốc Anh. Người phụ nữ 42 tuổi là nạn nhân thứ 3 trong vụ thảm án khi không cung cấp thông tin về nơi để tiền cho Dương. Quay lại tra khảo ông Mỹ không được, cả hai cũng giết nạn nhân. Lên lầu, Dương và Tiến sát hại Tố Như. Tiếp đó, trước khi xuống tay với nạn nhân cuối cùng, Dương dành thời gian nói lời oán trách Linh. Mô phỏng vụ thảm án ở Bình Phước: Đinh Linh - Phượng Nguyễn - Việt Đức. Gây án xong, Dương đi xuống tầng trệt thì thấy bé Na (18 tháng tuổi, con gái út ông Mỹ) đang khóc.
Hắn dỗ cho bé gái nín rồi đặt xuống giường.  Hai nghi phạm xuống phòng nạn nhân tìm quần áo thay trước khi trốn thoát. Chúng phóng xe máy về TP HCM cất giấu tang vật cướp được gồm iPad và máy tính xách tay, tiền... của các nạn nhân rồi đi làm bình thường.
Theo thượng tướng Lê Quý Vương (Thứ trưởng Bộ Công an), các nghi can có 2 giờ để thực hiện hành vi gây án. "Họ bình tĩnh chứ không vội vàng gì", ông Vương nói.