News

6/recent/ticker-posts

Họp báo vụ thảm sát ở Yên Bái: Bắt được nghi phạm nhờ chiếc bật lửa

Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho hay Đặng Văn Hùng là đối tượng duy nhất trong vụ án này.

Toàn cảnh vụ thảm sát ở Yên Bái
Vụ thảm sát Yên Bái: 719 ngày phá vụ án từng xảy ra cùng địa điểm
Thảm sát ở Yên Bái: Dân làng không dám lên rừng đuổi trâu về
16h45: Bà Phạm Thị Thanh Trà – Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái nói: "Việc bắt được đối tượng đã giải tỏa được tư tưởng, tâm trạng xã hội. Kết quả là sự nỗ lực, mưu trí, dũng cảm không sợ khó khăn gian khổ của lực lượng công an cùng sự phối hợp với các lực lượng. Nhưng trước hết đó là sự vào cuộc, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Bộ Công an trong việc cử trực tiếp các lực lượng hỗ trợ. Một vấn đề rất quan trọng là sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của người dân trong việc tố giác, phòng chống tội phạm".
Việc truy bắt được nghi phạm tính bằng giờ, bằng phút. Vì vậy việc bắt được nghi phạm đã giải tỏa được tâm trạng bức xúc trong dư luận, đặc biệt là người nhà các nạn nhân. 
Bà Trà cũng nói rằng, đây là bài học cho các cấp, các ngành cần phải quan tâm nhiều hơn nữa đến việc tuyên truyền đạo đức, giáo dục, tuyên truyền pháp luật đến những bà con vùng sâu vùng xa. Quan tâm hơn đến việc tuyên truyền đạo đức cho một bộ phận thanh niên hư từ gia đình.
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cũng cho biết sẽ tiếp tục ghi nhận các thông tin để đưa vào hồ sơtiến hành điều tra.
16h35: Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho hay khu vực bắt Hùng được xác định là điểm quan trọng ngay từ những ngày đầu truy tìm, do phán đoán hắn sẽ đi qua đây để ra đường 70 tới nơi từng làm thuê ở Lào Cai.
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới việc Hùng nhẫn tâm sát hại nhiều người, trong đó có cả trẻ em và liệu rằng đây có phải hậu quả của việc tuyên truyền pháp luật tới vùng sâu vùng xa chưa tốt?
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu trả lời: "Việc tuyên truyền giáo dục đã đến được với người dân nhưng lại không đến được với đối tượng này. Hùng chỉ học hết lớp 7 và có thời gian đi làm ở Trung Quốc, chỉ một mâu thuẫn giản đơn là đất nương rẫy mà Hùng đã ra tay tàn sát cả gia đình. Sau khi vụ án xảy ra, chúng tôi hiểu rằng cần phải triển khai công tác tuyên truyền hơn nữa đến người dân".
Tại sao giết cả gia đình: Còn rất ngắn thời gian để có thể trả lời
[TRỰC TIẾP] Họp báo vụ thảm sát ở Yên Bái: Bắt được nghi phạm nhờ chiếc bật lửa - Ảnh 2
16h25: Còn chuyện phát hiện ra tung tích của Hùng, Đại tá Phạm Ngọc Thắng cho hay tung tích của Hùng được phát hiện nhờ việc sáng nay (15/8) khi một người dân khi đi lên rừng làm nương thì thấy một chiếc bật lửa mới trên đường nên đã báo cáo cho công an. Nhận thấy tình tết lạ nên lực lượng công an đa lần theo dấu vết để truy tìm nghi an và đã bắt được Hùng.
16h15: Khi được phóng viên báo chí đặt hỏi rằng liệu Nguyễn Thị Hán - người yêu của nghi can giết người có liên quan đến vụ án này không, bị ép hay đồng thuận đi trong 63 giờ trốn chạy? trong quá trình bắt giữa, có thông tin có bật lửa mang theo nên phát hiện ra hai nghi can.
Đại tá Phạm Ngọc Thắng trả lời: "Khi bắt giữ hai người, cơ quan điều tra tạm giữ 1 bật lửa và không có tiền, trên người của hán chỉ có 25 nghìn đồng. Hiện tại, cơ quan CSĐT vẫn đang lấy lời khai của 2 đối tượng này và xác định vai trò của Hán trong vụ án". 
16h00: Trong khi trình bày lại diễn biến vụ việc, Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cũng cho hay. Sau khi bắt, Hùng đã bước đầu thừa nhận hành vi giết người của mình.
Hùng khai, vào khoảng 16h ngày 12/8, khi đi bộ từ nhà mình tới lán của vợ chồng anh Trần Văn L., chị Phàn Thị H., Hùng có chuẩn bị trước một con dao quắm và 1 con dao rựa. Khi còn cách lán của anh L. khoảng 500m, Hùng gặp anh L. và hỏi tại sao phát nương của nhà mình. Anh L. trả lời vì bố của H. đã cho phép rồi hai người xảy ra xô xát. Trong lúc xô xát, anh L. bỏ chạy nên Hùng cầm dao chém anh L. nhưng dao gãy. H. tiếp tục đuổi theo dùng dao rựa chém chết anh L.
Chị H. vợ anh L. nhìn thấy và hô lên "Sao chém chồng cháu?" và cũng bị Hùng dùng dao chém chết. Sau đó Hùng về đến lán của anh L. thì thấy Phàn Thị H. - em gái chị H. liền đuổi theo chém chết. Nhìn thấy cháu T. đang đứng trên giường, Hùng cũng dùng dao chém. Sau đó Hùng về lán lấy hai khẩu súng kíp lên nương cùng Nguyễn Thị Hán bỏ trốn.
Đại tá Phạm Ngọc Thắng nói: "Có thể khẳng định Hùng là đối tượng duy nhất gây ra vụ án này."
[TRỰC TIẾP] Họp báo vụ thảm sát ở Yên Bái: Bắt được nghi phạm nhờ chiếc bật lửa - Ảnh 3
15h40: Họp báo chính thức bắt đầu.
Đại tá Phạm Ngọc Thắng, phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái trình bày lại diễn biến vụ việc.
Theo báo cáo của Công an tỉnh Yên Bái, vào khoảng 17h tại khu vực nương rẫy thuộc thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, nhân dân phát hiện 4 người bị giết chết.
Nạn nhân là Trần Văn L. (SN 1983); Phàn Thị H. (SN 1995- vợ của anh Long); Trần Văn T. (SN 2013 - con của anh Long, chị Hoa), Phàn Thị H. (SN 2000 - em gái của chị Phàn Thị H.), cả 4 người là dân tộc Dao, cùng trú tại thông 16, xã xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.
Ngay sau khi nhận được tin báo, công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Văn Yên và cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra làm rõ vụ việc. 
Qua xác minh nhanh, đã xác định được đối tượng gây án là Đặng Văn Hùng (SN 1989, người ở cùng thôn) là đối tượng gây án. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do 2 gia đình có mâu thuẫn tranh chấp đất đai và nguồn nước làm nương rẫy.
Sau khi gây án, đối tượng Hùng đã bỏ trốn vào rừng cùng với một người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Hán (tức Hương) sinh năm 1979. Công an tỉnh Yên Bái đã huy động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ vào cuộc truy bắt nghi can Đặng Văn Hùng và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Văn Hùng.
Sau 3 ngày truy bắt, đến 10h30 phút sáng nay (25/8), lực lượng công an đã phát hiện và bắt giữ nghi can Phạm Văn Hùng và Nguyễn Thị Hán tại địa bàn xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, Yên Bái.
15h20: Lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái rà soát lại báo cáo chuẩn bị công bố tại buổi họp báo.
[TRỰC TIẾP] Họp báo vụ thảm sát ở Yên Bái: Bắt được nghi phạm nhờ chiếc bật lửa - Ảnh 4
15h00: Đông đảo phóng viên, báo chí đã có mặt tại hội trường Công an tỉnh Yên Bái để dự buổi họp báo công bố kết quả điều tra vụ giết người xảy ra ngày 12/8 tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Tên, tỉnh Yên Bái.
Chủ trì cuộc họp báo gồm Bí thư tỉnh uỷ Phạm Duy Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà, Giám đốc Công an tỉnh Đặng Trần Chiêu, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái Phạm Ngọc Thắng.
Ngoài ra, tham dự cuộc họp báo có đại diện một số Tổng cục, Cục của Bộ Công an và nhiều cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng điều tra, phá án.
[TRỰC TIẾP] Họp báo vụ thảm sát ở Yên Bái: Bắt được nghi phạm nhờ chiếc bật lửa - Ảnh 5
[TRỰC TIẾP] Họp báo vụ thảm sát ở Yên Bái: Bắt được nghi phạm nhờ chiếc bật lửa - Ảnh 6
Tin tức báo Đời sống & Pháp luật nhận được, sáng ngày 15/8, các trinh sát trong ban chuyên án đã bắt giữ được nghi can Đặng Văn Hùng khi đối tượng này đang lẩn trốn tại khu rừng núi thuộc xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Hưng Yên.
Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, vào hoảng hơn 10h sáng nay 15/8, Các trinh sát điều tra đã nhập cuộc vây bắt diễn 2 đối tượng diễn ra rất an toàn, không làm bị thương cho nghi phạm và một người phụ nữ đi cùng.
[TRỰC TIẾP] Họp báo vụ thảm sát ở Yên Bái: Bắt được nghi phạm nhờ chiếc bật lửa - Ảnh 7

Hùng và nhân tình đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sáng nay.

Trao đổi về tiến trình phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và phê chuận lệnh bắt tạm gia có thời hạn đối với người liên quan, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái cho biết, phía Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã chắc chắn phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án “giết người” xẩy ra tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên. Ngay sau khi tiến hành bắt khẩn cấp 2 đối tượng tại huyện Lục Yên, Cơ quan CSĐT sẽ quyết định thực hiện lệnh tạm giam và phía viện sẽ phê chuẩn quyết định tạm giam có thời hạn đối với Đặng Văn Hùng”.
Trả lời câu hỏi về đối tượng Nguyễn Thị Hán, tức Hương cùng bỏ trốn với đối tượng Hùng thì có bị vi phạm pháp luật không? Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái trả lời: “Trước mắt, việc khởi tố bị can Hùng và phê chuẩn quyết định tạm giam có thời hạn để phục vụ điều tra. Còn đối tượng Hương, bỏ trốn cùng Hùng, hiện cơ quan chức năng chưa xác định rõ tội phạm, nên cần điều tra làm rõ về đối tượng này, rồi mới có công bố là người này có phạm tội hay không.
Trước đó, theo thông tin ban đầu, vào chiều tối 12/8, tại khu vực lán trại (do người dân dựng lên làm rẫy) thuộc thôn 16, người dân phát hiện vợ chồng chị Phàn Thị H. và anh Trần Văn L. nằm chết, trên người có nhiều vết dao chém. Khi người dân lần tìm xung quanh, phát hiện thêm 2 người bị chém chết nữa là cháu Phàn Văn T., con của anh L. - chị H. và cháu Phàn Thị Ha. (15 tuổi) - em ruột nạn nhân Phàn Thị H..
Nguyên nhân vụ thảm sát ban đầu được xác định là do nghi can và gia đình nạn nhân tranh chấp với nhau một mảnh nương.