News

6/recent/ticker-posts

Giới trẻ đua nhau chụp nude: Nghệ thuật hay phản cảm?

Các bộ ảnh nude luôn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Một số người coi đó là nghệ thuật, trong khi không ít ý kiến cho rằng, chúng phản cảm, mang tính chơi nổi nhiều hơn.

Mốt làm mẫu ảnh nu.de ở Hà Nội
Mẫu nude kể lại giây phút quấn khăn chạy trốn "nhiếp ảnh gia" dê xồm
Cấm người đẹp đạt giải chụp ảnh nude: Á hậu Hoàng My lên tiếng
Mới đây, hình ảnh bà mẹ trẻ chụp nude cùng con, hay hậu trường buổi ghi lại khoảnh khắc hạnh phúc của cô dâu, chú rể tại Đà Nẵng... nhanh chóng gây chú ý trong cộng đồng mạng.
Cô gái trẻ khỏa thân bảo vệ hoa hướng dương có thực sự mang lại hiệu quả?. Ảnh: Fanpage Nghệ An.
Phần lớn mọi người đều phản đối, thậm chí lên án kiểu chụp ảnh khoe thân này.
Thành viên Thu Hoài bình luận: "Mình không thấy nghệ thuật gì ở đây, chỉ thấy phản cảm. Không hiểu các bạn trẻ bây giờ nghĩ gì nữa? Không mặc gì mà có thể đứng tạo dáng thoải mái trước bao nhiêu người như kia".

anhnude_1
Bộ ảnh cưới từng nhận không ít "gạch đá" từ dân mạng. Ảnh chụp màn hình.
 
Đủ kiểu chụp nude
Thời gian gần đây, những bộ ảnh khỏa thân vì môi trường hay nghệ thuật không hiếm gặp. Tuy nhiên, các bức hình theo phong cách này luôn vấp phải sự phản đối, thậm chí nhận "gạch đá" không ít từ phía dư luận.
Cuối tháng 12/2015, loạt ảnh "thiếu nữ nude bên cánh đồng hoa hướng dương" tại Đà Lạt nhận nhiều chỉ trích, dù được chụp với mục đích kêu gọi bảo vệ thiên nhiên.
Một số người cho rằng, dù với mục đích gì, bản thân vẫn là quan trọng nhất.
Thành viên Hương Trịnh bức xúc: "Không gì bằng mình cả! Dù có bảo vệ môi trường hay vì nghệ thuật, cũng không nhất thiết phải làm vậy".
Tác giả bộ truyện tranh I love you becuz - Huỳnh Quang Minh - cho rằng, việc khỏa thân như này không xấu, nhưng cần chọn thời điểm thích hợp.
"Ở nước ngoài, có những dự án bảo vệ động vật bằng cách tái hiện cảnh chúng bị hành hạ, thông qua hình ảnh người thật. Nếu cô gái trên muốn nhờ truyền thông ngăn ngừa việc phá hoại hoa thì phải tập trung vào chủ đề chính, không thể khoe thân táo bạo như vậy" - anh nói.
Đầu tháng 1 vừa qua, thiếu nữ sinh năm 1992 gốc Bến Tre tung bộ ảnh bán nude táo bạo, có tên Thị nở làng gốm khiến dân mạng hoảng hốt.
Tuy bị nhiều người lên án, nhân vật chính vẫn cho biết, cô chỉ muốn ghi lại những khoảnh khắc đẹp của mình và đó là ảnh nghệ thuật, không có ý khoe thân.
Song thực tế, ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm luôn là một sợi dây mong manh, khó phân biệt.
nude4_1
Hình ảnh thiếu nữ khoe dáng táo bạo, từng bị dân mạng chỉ trích. Ảnh: FB.
Gần đây nhất, hậu trường chụp ảnh cưới của đôi trẻ tại Đà Nẵng thu hút nhiều ý kiến trái chiều.
Cô dâu - chú rể không mặc những bộ lễ phục như bình thường, mà gần như nude hoàn toàn. Họ chỉ khoác trên mình tấm vải voan mỏng manh, tạo dáng táo bạo trước thiên nhiên và ống kính người chụp.
Chỉ sau ít giờ chia sẻ, loạt ảnh này nhận được 6.000 like (thích) và hàng trăm bình luận, chia sẻ.
Thành viên Vũ Ngọc Anh bình luận: "Không hiểu nghĩ gì khi để lộ hết cơ thể cho người khác xem. Mình không thấy những bức ảnh này đẹp ở đâu".
"Lại một chiêu trò gây chú ý. Giới trẻ hiện nay suy nghĩ thiếu chín chắn quá mức. Lúc khoe thân để nổi tiếng không hiểu có nghĩ tới bố mẹ mình không?", nickname Phong Lê cho hay.
Bộ ảnh này được tung ra chỉ vài ngày sau khi những hình nude của bà mẹ 9X bên con gây tranh cãi.
Không ít dân mạng bày tỏ, họ không hiểu hết về nghệ thuật, nhưng liệu đứa trẻ sẽ có suy nghĩ như thế nào khi lớn lên và nhận thức được mọi việc? Liệu chúng có xấu hổ với bạn bè về việc này?
Người trẻ thường thích thể hiện mình
Đầu tháng 2, một thiếu nữ đến từ Hà Tĩnh đã không ngần ngại mặc bikini giữa thời tiết 10 độ C, chụp ảnh tại vườn đào Nhật Tân, Hà Nội. Ngay sau khi chia sẻ, khoảnh khắc này nhanh chóng thu hút 7.000 like (thích), cùng hàng nghìn bình luận trái chiều.
Chủ nhân bức ảnh có tên Đan Thùy cho biết, cô làm vậy chỉ vì lời thách đố từ bạn bè trong buổi chụp áo dài ở đây.
Bên cạnh các ý kiến chỉ trích, một số người cho rằng, bản thân những bộ ảnh như vậy không xấu, nếu mang lại hiệu quả trong việc kêu gọi bảo vệ môi trường, thiên nhiên.
Nguyễn Phúc Thắng bày tỏ: "Mình thấy bức hình đó mang tính nghệ thuật rất cao, có sự đột phá táo bạo mà không phải ai cũng làm được. Nude không xấu, có xấu là do suy nghĩ của người xem.
Về phần người chụp, họ làm nghệ thuật bằng tâm bằng huyết để có được những tác phẩm đẹp, mình thấy không đáng trách".
Chia sẻ với Zing.vn, tác giả bộ ảnh cưới nude tại Đà Nẵng cho hay: "Ê-kíp mong muốn đem đến cái nhìn mới mẻ. Tôi không quá bất ngờ trước phản ứng của dư luận bởi trước khi thực hiện, cả nhóm đã chuẩn bị sẵn tinh thần ".
Theo anh, đây thực chất là bộ hình chụp nghệ thuật. Hai nhân vật chính thực chất là người mẫu ảnh, không phải cô dâu, chú rể.
Mỗi người có một góc nhìn và quan điểm về nghệ thuật riêng. Tuy nhiên, nếu sẵn sàng cởi đồ chỉ vì lời thách đố, liệu các bạn trẻ có quá dễ dãi hay có thể giữ mình hay không?
Từng bày tỏ quan điểm về việc chụp ảnh khỏa thân, tiến sĩ tâm lý - Nguyễn Thị Thu Hương - cho biết, giới trẻ ngày nay quá đề cao sự nổi tiếng. Để đạt được mục đích của mình, một số bạn sẵn sàng hy sinh danh dự bản thân. Đây là hệ lụy của việc giáo dục chưa tốt từ nhà trường và gia đình.
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn đánh giá, vì muốn gây chú ý, không ít bạn đã sử dụng cơ thể làm công cụ. Chỉ cần bắt được ý tưởng nào đó, họ sẵn sàng ăn theo để lan tỏa hình ảnh và tạo ra đám đông theo dõi, mà không cần nghĩ đến giá trị nhân văn.
Ông cho rằng, công chúng ngày nay cũng rất tỉnh táo, khi cần có thể áp dụng công nghệ tẩy chay không thương tiếc. Đừng tự hài lòng và sung sướng với một bộ ảnh hôm nay để rồi ngay sau đó tự xấu hổ với bản thân.