News

6/recent/ticker-posts

3 người cùng bị chó nhà nuôi cắn, một người lên cơn dại tử vong

Người đàn ông ở Hải Dương phát bệnh dại sau 40 ngày bị chó nhà cắn. Điều đáng tiếc vì chủ quan, anh đã không đi tiêm ngừa dại. 2 trường hợp cũng bị chó cắn hiện chưa có biểu hiện gì.

Trường hợp tử vong đáng tiếc là anh Nguyễn Văn T ở xã Kim Xuyên, Kim Thành. Theo kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương anh T mắc bệnh dại.


Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương, ngày 20/6 gia đình anh T mua chó của người chú vợ ở Sơn La, trọng lượng khoảng 2 đến 3 kg. Ngày 5/9 con chó cắn vào chân anh Hoàng Thái Q (39 tuổi) là bạn anh T. Ngày 6/9 con chó tiếp tục cắn cháu Nguyễn Văn T (21 tuổi), là con trai anh T. Lúc này, anh T đã ra đánh con chó và bị nó cắn vào tay. 

Một ngày sau, con chó chết và được gia đình vứt ra sông gần nhà. Cả 3 người sau khi bị con chó cắn đều không đi tiêm phòng bệnh dại.

Ngày 17/10, anh T xuất hiện các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, đã đi khám tại một phòng khám gần nhà.

Ngày 21/10, anh được đưa lên Bệnh viện Tâm thần Hải Dương khám và đầu giờ chiều được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Anh có biểu hiện sợ gió, sợ ánh sáng, sợ nước, nói lảm nhảm, chui gầm giường. Biểu hiện của bệnh ngày càng nặng nên anh được chuyển sang khoa hồi sức cấp cứu trong tình trạng hôn mê phải thở máy. 

Ngày 22/10, gia đình đã xin đưa anh về nhà và buổi chiều anh đã tử vong.

Cơ quan chức năng đã đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh xã Kim Xuyên rà soát tất cả số lượng chó đang nuôi trên địa bàn của xã, đặc biệt những con chưa được tiêm phòng dại để có biện pháp xử lý. 2 trường hợp bị chó cắn còn lại được tư vấn lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khám và theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, cần rà soát tất cả những trường hợp tiếp xúc gần đặc biệt những người chăm sóc anh T để được tư vấn sức khỏe.

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có nguy cơ tử vong cao. Khi bệnh nhân đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong lên tới 100%. 

Để phòng tránh bệnh dại người dân cần nâng cao nhận thức phòng bệnh, khi bị chó mèo cắn cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và hướng dẫn cách phòng tránh. Khi bị động vật cắn cách duy nhất để phòng ngừa là tiêm ngay vắc-xin phòng dại. Đối với những gia đình nuôi chó cần phải tiêm phòng dại theo hướng dẫn của cơ quan thú y.