News

6/recent/ticker-posts

Máy mua từ 2014, 2020 vẫn 'đắp chiếu' do không có người biết sử dụng

Chuyện bất thường xảy ra với thiết bị y tế mua tại tỉnh Bắc Giang, với máy lưu huyết não, máy X-quang thường quy cao tần đã được bàn giao từ tháng 7-2014, nhưng đến thời điểm thanh tra (2020) thiết bị vẫn đắp chiếu, lý do là... không biết dùng.

(Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Đoàn thanh tra chuyên đề diện rộng về mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế, bảo hiểm y tế và đấu thầu thuốc chữa bệnh vừa được thực hiện tại Bắc Giang năm 2020, Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã thanh tra 6 bệnh viện và phát hiện một số bất thường.

Theo đó, thanh tra phát hiện tại Bệnh viện Phục hồi chức năng, một số máy móc, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa dùng. 

Cụ thể máy X-quang thường quy cao tần chỉ có nhãn mác tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt, máy đo lưu huyết não được bàn giao tháng 7-2014, thời điểm kiểm tra là 2020 vẫn chưa sử dụng, không bảo quản, không lưu tài liệu hướng dẫn sử dụng, không nhãn mác phụ tiếng Việt...

Cán bộ y tế quản lý máy trả lời đoàn thanh tra do khi nhận được thiết bị thì bệnh viện không có người có chuyên môn biết sử dụng, do đó đến thời điểm hiện nay máy vẫn... chưa sử dụng được.

Cũng tại bệnh viện này, gói thầu năm 2018 là gói "nhiều không": không có phê duyệt dự toán mua sắm về giá, cấu hình, số lượng, thông số kỹ thuật; không có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; không có yêu cầu báo giá chào hàng cạnh tranh rút gọn...

Gói thầu mua máy laser điều trị, máy tập thụ động khớp gối, monitor theo dõi bệnh nhân tại bệnh viện này sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu do sai lệch về hồ sơ.

Dịp này có nhiều địa phương thanh tra mua sắm thiết bị y tế diện rộng và cùng báo cáo lên Thanh tra Chính phủ kết quả thanh tra. Tại tỉnh Hải Dương, thanh tra tại 6 đơn vị có 26 thiết bị mua chưa sử dụng với tổng giá trị thiết bị trên 37 tỷ, 7 thiết bị khác mua nhưng... ít sử dụng, trí giá gần 13 tỉ. Nguyên nhân không có người sử dụng thiết bị cũng được đặt ra.

Tại tỉnh Lạng Sơn, gói thiết bị mua cho huyện gần 3 tỷ Bình Gia cách đây 15 tháng đến nay cũng chưa dùng, cũng có liên quan việc chưa có kỹ thuật viên có chứng chỉ.