News

6/recent/ticker-posts

Ít nhất 170 người chết vì vụ đánh bom sân bay Kabul

Ít nhất 170 người Afghanistan thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương sau vụ đánh bom tự sát tại sân bay Kabul.

Thông tin về số thương vong được một quan chức giấu tên thuộc Bộ Y tế Công cộng Afghanistan cung cấp hôm nay. Quan chức này cho biết trong số 170 người chết, xác định được 34 người là nam và 4 người nữ, trong khi danh tính của 132 người còn lại chưa rõ.

Trụ sở khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Cairo trước đó nói rằng ít nhất 161 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở Kabul hôm 26/8. Bệnh viện Wazir Akbar Khan ở Kabul thông báo với WHO rằng 145 thi thể được đưa vào, trong khi Bệnh viện Cấp cứu báo cáo 16 trường hợp đã tử vong khi tới nơi.

Nạn nhân vụ đánh bom ở sân bay Kabul trong một bệnh viện tại Afghanistan hôm 27/8. Ảnh: AP.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo 13 lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công này, trong khi Taliban ghi nhận ít nhất 28 thành viên thiệt mạng.

Các quan chức và truyền thông trước đó đưa tin vụ tấn công ngày 26/8 được thực hiện bởi hai kẻ đánh bom liều chết. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hôm nay, tướng William "Hank" Taylor xác nhận chỉ xảy ra một vụ nổ ở cổng vào sân bay Abbey, không có vụ nào ở gần khách sạn Baron.

"Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi không tin đã xảy ra vụ nổ thứ hai gần khách sạn Baron. Chúng tôi không rõ các thông tin đã bị cung cấp không chính xác ra sao, nhưng cũng không ngạc nhiên khi xảy ra sự nhầm lẫn giữa các sự việc như này", ông Taylor khẳng định.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K), nhánh hoạt động tại Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, thừa nhận đã tiến hành vụ đánh bom.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ truy lùng và buộc những kẻ thực hiện hai vụ đánh bom phải trả giá. Biden cũng ra lệnh cho các chỉ huy quân sự Mỹ lên kế hoạch tấn công những cơ sở và lãnh đạo IS-K, song chưa công bố chi tiết về thời gian và cách thức thực hiện.