News

6/recent/ticker-posts

Thảm án 6 người ở Bình Phước: Bộ công an khẳng định không có oan sai

Liên quan đến vụ thảm sát ở Bình Phước khiến 6 người trong một gia đình tử vong, tại buổi họp báo chiều ngày 11/7, trước nhiều câu hỏi về việc liệu chỉ có 2 nghi phạm trong vụ án? Liệu có hay không việc oan sai?. Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương khẳng định không có chuyện oan sai trong vụ án này.

Tin tức mới nhất về vụ thảm sát ở Bình Phước (Tin mới cập nhật 24/24)
Nghi can thảm sát ở Bình Phước bị bắt, facebook cá nhân vẫn hoạt động
Thảm sát ở Bình Phước: Nạn nhân đã lén gọi điện cầu cứu người thân?
Vụ thảm sát ở Bình Phước khiến cả gia đình 6 người chết tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành khiến người dân khu vực và cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng về sự việc.
Trong buổi họp báo chiều ngày 11/7, tại trụ sở Công an huyện Chơn Thành, Bình Phước, Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì đã công bố rõ ràng về vụ án và những tình tiết liên quan.
Qua đó, PV đã đặt câu hỏi với Thứ trưởng về việc, chỉ có 2 người là nghi phạm gây ra vụ án có hay không việc oan sai?.
Trả lời câu hỏi trên, Thương tướng Lê Qúy Vương – Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: "Cho đến giờ phút này, tôi khẳng định không thể có việc oan sai trong vụ án. Trong các tác điều tra, lời khai của bị can, lời khai của nhân chứng chỉ là một phần.
Bên cạnh lời khai của nhân chứng còn có các vật chứng, dấu vết hiện trường, còn có tài liệu giám định, kỹ thuật. Tất cả yếu tố, chứng cứ thu thập được đều là những chứng cứ vật chất. Các chứng cứ về vật chất là rất rõ ràng. Chúng ta đã thu được đầy đủ.
Hình ảnh Thảm án 6 người ở Bình Phước: Bộ công an khẳng định không có oan sai số 1

Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định "Không có oan sai trong vụ án trên".

Cũng có một số vụ án, trong quá trình truy xét có thể có sai sót. Nhưng đối với vụ án này, lực lượng Công an đã tiến hành điều tra rất thận trọng và tỉ mỉ. Cho đến giờ phút này. Chúng tôi đã thu đầy đủ tất cả vật chứng, không còn gì vướng mắc trong vụ án. Khẳng định không có oan sai".

Cố tạo chứng cứ ngoại phạm trước khi ra tay

Báo pháp luật TP.HCM dẫn lời một cán bộ tham gia ban chuyên án cho biết: Sau khi nhận tội, Dương đã khai ra kịch bản hòng qua mặt công an của mình. Nhằm tạo chứng cứ ngoại phạm, tối 6/7 Dương mời nhiều bạn bè đi nhậu sau đó về xưởng gỗ nơi mình làm việc đánh răng, rửa mặt, rồi đi ngủ. Khi thấy mọi người trong khu trọ của xưởng gỗ (ở Hóc Môn) đã ngủ, Dương mượn xe rồi đến phòng trọ của Tiến chở Tiến chạy một mạch từ TP.HCM đến nhà nạn nhân. Khi tới trước nhà ông Mỹ, Dương dùng SIM rác nhắn tin cho Vỹ ra mở cổng.
“Trước khi gây án, Dương dụ dỗ Vỹ nhiều lần là chỉ cần ra mở cửa để Dương vào nhà hù dọa ông Mỹ lấy tiền thì sẽ được cho tiền và cho gà để nuôi. Khi mở cổng, Vỹ bị Dương và Tiến trói tay, bịt miệng nên cố chạy vào nhà kêu cứu và bị sát hại” - vị cán bộ này thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM.
Riêng về Tiến, lúc công an ập vào phòng trọ bắt thì anh ta đang định bỏ trốn. Tại phòng trọ, công an phát hiện nhiều viên thuốc ngủ. Tiến khai nhận đã định uống thuốc ngủ tự tử vì cảm thấy bất an, hối hận.
Cũng theo nguồn tin báo này , một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm - Bộ Công an cho biết thêm: Dương đã lên kế hoạch khá hoàn hảo để qua mắt cơ quan điều tra. Sau khi gây án, nhận tin nhắn của người giúp việc là cả gia đình ông Mỹ đã bị sát hại, Dương quyết định không bỏ trốn mà quay trở lại hiện trường. Dương đã tính trước nếu bỏ trốn thì công an sẽ xác định ngay anh ta là nghi can chính của vụ án.
Hình ảnh Thảm án 6 người ở Bình Phước: Bộ công an khẳng định không có oan sai số 2
Dương tại cơ quan điều tra. Ảnh do công an cung cấp/ Tri thức trực tuyến
“Trong các ngày 8 và 9/7, khi ban chuyên án có đủ chứng cứ xác định Dương là nghi can, các trinh sát của C45 và Công an tỉnh Bình Phước đã bí mật mời Dương về trụ sở công an địa phương để làm việc. Tuy nhiên, Dương cho rằng mình không có liên quan gì và khóc lóc trước mặt các điều tra viên rằng anh ta yêu Linh thì làm sao hại gia đình cô được. Dương cũng đề nghị công an hãy lấy ADN đi giám định để chứng minh mình oan” - vị lãnh đạo này nói.
“Ngay từ đầu, căn cứ hiện trường vụ án, ban chuyên án đã khoanh vùng Dương là nghi can chính và xác định đây là vụ án có liên quan đến mâu thuẫn tình cảm. Trong những ngày đầu công an lấy lời khai, Dương tỏ ra rất bình tĩnh, đưa ra nhiều bằng chứng ngoại phạm. Chỉ khi ban chuyên án đưa ra đầy đủ chứng cứ (kết quả giám định vết máu của hung thủ để lại hiện trường phù hợp với vết xước trên tay Dương - PV), tới 15h ngày 10/7, Dương mới nhận tội và khai ra nơi ở của Vũ Văn Tiến” - báo Pháp luật TP. HCM dẫn lời Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (C45), Bộ Công an cho biết.
Thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, chiều 13/7, VKSND tỉnh Bình Phước cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ngụ An Giang) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ở Bình Phước) về tội Giết người và Cướp tài sản.
Bước đầu, Dương khai nhận có quan hệ tình cảm với con gái lớn ông Mỹ là Ánh Linh. Do gia đình phản đối nên cô gái nói lời chia tay.
Tức giận, thanh niên này lên kế hoạch giết cả nhà người yêu để trả thù tình. Thực hiện ý định, Dương tìm mua súng bắn bi, súng điện, 2 dao, dây, băng keo, khẩu trang, găng tay,...
Chuẩn bị xong hung khí, Dương nhờ Tiến giúp sức với lời hứa trả thù xong sẽ lấy tài sản nhà nạn nhân cho Tiến.
Biết Dư Minh Vỹ cần tiền đi chơi, Dương nói cậu bé mở cửa cho mình vào nhà đóng giả cướp tài sản của gia đình ông Mỹ rồi chia nhau. Khi Vỹ vừa mở cổng, 2 thanh niên  khống chế và cứa cổ nạn nhân.
Tiếp đó, 2 nghi can vào nhà khống chế và dùng dao sát hại những thành viên còn lại trong gia đình.
Gây án xong, nghe tiếng con gái út của vợ chồng ông Mỹ mới 18 tháng tuổi khóc. Chút tình người còn lại trong Dương trỗi dậy, anh ta không giết cháu mà ru ngủ lại rồi cùng Tiến bỏ đi.