News

6/recent/ticker-posts

Bắt nghi phạm vụ thảm sát 4 người ở Yên Bái: Bình yên trở lại với thôn bản

Giây phút cơ quan chức năng bắt được 2 nghi phạm trong vụ thảm sát 4 người ở Yên Bái cũng là thời điểm người dân xã Văn Giang, huyện Văn Lâm, tỉnh Yên Bái thở phào nhẹ nhõm...

Toàn cảnh vụ thảm sát ở Yên Bái
Thảm sát 4 người ở Yên Bái: Cô người yêu phạm tội gì?
Hơn 60 giờ truy bắt nghi phạm thảm sát 4 người ở Yên Bái
Vụ thảm sát tại Yên Bái: Hai nghi phạm bị bắt khi chưa kịp chống trả
Nhìn lại vụ thảm sát 4 người ở Yên Bái
Thảm sát 4 người ở Yên Bái: Vì sao nghi phạm xuất đầu lộ diện?
Thảm sát ở Yên Bái: Đặng Văn Hùng thách thức 'Mặt đây, xem đi!'
Họp báo vụ thảm sát ở Yên Bái: Bắt được nghi phạm nhờ chiếc bật lửa
Vụ thảm sát Yên Bái: 719 ngày phá vụ án từng xảy ra cùng địa điểm

Khoảng 10h30 ngày 15/8, hai nghi can Đặng Văn H. (SN 1989) và Nguyễn Thị H (SN 1979) đã bị bắt giữ tại xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Sau đó cả hai được đưa về nơi làm việc của Công an khu vực tuyến Quốc lộ 70 để lấy lời khai ban đầu.
Ghi nhận nhanh của PV tại hiện trường, hàng trăm người dân vây quanh trụ sở để theo dõi diễn biến của vụ việc. Ai cũng thở phào nhẹ nhõm như trút được gánh nặng, nỗi lo trong lòng và giải tỏa được bức xúc khi hung thủ trong vụ án đã bị bắt giữ.

Bà Nông Thị V - Trao đổi với PV.

Bà Nông Thị V (SN 1971) – người phát hiện ra hai đối tượng H. và người yêu cho biết: "Sau khi nghe chồng nói là phát hiện ra hai đối tượng nghi vấn trong vụ giết 4 người trong một gia đình tại xã Văn Giang (Văn Lâm, Yên Bái) tôi thấy sợ quá và nói với chồng là điện ngay cho công an viên trợ giúp chứ thằng này (H. – PV) nó giết người dã man như vậy nó nguy hiểm lắm, nhỡ may nó nghĩ quẩn nó giết mình. Thế là chồng tôi điện thoại báo án. Lúc thấy hàng trăm công an vào vây bắt đối tượng H. tôi chỉ dám ở trong nhà không dám ra ngoài. Chỉ đến khi thấy lực lượng bắt được H. tôi mới dám chạy ra ngoài để xem”.
Chiều cùng ngày, PV trở lại thôn Cài (xã Văn Lâm, huyện Văn Giang) nơi xảy ra vụ án thương tâm. Thủ tục chôn cất em Phàn Thị H (SN 2000) cũng vừa xong.
Bắt nghi phạm vụ thảm sát 4 người ở Yên Bái: Bình yên trở lại với thôn bản - Ảnh 2

Đường đi vào trong hiện trường.

Người dân nơi đây sau mấy ngày lo sợ vì chưa bắt được H. thì giờ ai cũng mừng rỡ. Tin hai kẻ bỏ trốn là Đặng Văn H. (SN 1989) và Nguyễn Thị H (SN 1979) đã bị bắt giữ và đã được di lý về Công an tỉnh Yên Bái để lấy lời khai, ai cũng yên tâm không còn sợ hãi.
"Mấy đêm nay rồi, chúng tôi lúc nào cũng nơm nớp lo lắng, không biết có nên vào trong nương không vì khi bỏ trốn thằng H. nó có mang súng và dao. Chỉ sợ đang đi làm nương, thằng H. ở đâu lao ra thì nguy. Lợn gà không ai chăm, nương rẫy không được tưới nước chắc cũng héo hết. May mà giờ thằng H. đã bị bắt nên chúng tôi có thể vào trong nương làm mà không còn sợ nữa, linh hồn của vợ chồng thằng L giờ cũng được an ủi phần nào rồi", chị H, một người dân trong thôn cho biết.
Cũng như chị H, ông L, một người dân khác cũng cho biết, khi chưa bắt được nghi phạm, nhiều người dân ở làng dù bảo nhau tụ tập đông để đi vào nương nhưng cuối cùng cũng không dám vì sợ.
"Bảo tập trung đi cùng nhau để vào nương làm rẫy cho đỡ nguy hiểm nhưng cũng chẳng ai đi, nhiều người bảo nhau là khi nào bắt được nó (nghi phạm H- PV) thì mới đi nương tiếp. Tối đến thì nhà nào nhà đấy tắt điện đi ngủ sớm, cũng chẳng ai dám đi ra ngoài đêm hôm. Giờ các cán bộ đã bắt được nó rồi nên yên tâm vào làm rẫy. Bà con trong này ai cũng mong ngóng từng ngày mong cán bộ bắt được thằng H.. Giờ bắt được chỉ mong pháp luật trừng trị nghiêm minh đối với tội lỗi này của H..", ông L nói.
Vào thăm nhà bà Lý Thị R (mẹ của nạn nhân H và Phàn Thị H), bà R cho biết, sáng nay (15/8) gia đình cũng vừa làm thủ tục đưa tang cuối cùng cho Phàn Thị H. Người dân ai cũng đến báo tin là đã bắt được H. và Nguyễn Thị H và bảo gia đình hãy tin vào pháp luật, pháp luật sẽ trả lại công bằng cho những người đã mất.
“Tôi chỉ nghĩ là chúng nó đánh nhau, bị thương nhẹ nhưng không ngờ chỉ vì mảnh đất là lỡ sát hại các con, cháu tôi như vậy...”, bà R nức nở nói.
Chiều ngày 15/8, trong cuộc họp báo công bố về vụ thảm sát, bà Nguyễn Thị Thu Trà – Chủ tịch tỉnh Yên Bái cũng nhấn mạnh việc tâm lý người dân khi hai đối tượng trong vụ thảm sát bị bắt. “Việc đối tượng H. bị bắt đã giải tỏa được tâm lý bức xúc trong người dân, bởi đây là vụ án rúng động lần đầu tiên xảy ra tại tỉnh Yên Bái. Người dân mong ngóng đến cả bác xe ôm cũng cố gắng thông tin cho lực lượng chức năng khi thấy có người nhìn giống như nghi phạm bỏ trốn”, bà Trà nói.
Khoảng 16h ngày 12/8, H. đi bộ từ nhà lên khu lán làm nương ở khu vực núi Voi mang theo 1 dao quắm và 1 dao rựa đeo bên người. Đến cách lán nhà H. khoảng 500 m, H. thấy vợ chồng anh Trần Văn L. (SN 1983) đang làm cỏ trên nương nên đến nói chuyện với anh L. về việc tranh chấp nương rẫy.
H. và anh L. xảy ra xô xát. Khi H. lấy chân đá vào người anh L., chị Phàn Thị H. (SN 1995, vợ anh L.) ở gần đó hét lên và lấy điện thoại gọi điện báo cho bố đẻ của mình nói H. đánh L. Bị đánh ngã, anh L. vùng dậy, bỏ chạy về phía bìa rừng thì H. cầm dao quắm đuổi chém nhưng dao bị gãy. H. lấy dao rựa chém nhiều nhát vào vùng đầu khiến anh L. gục xuống. Chị H. nhìn thấy hô lên: “Sao chém chồng cháu?”, liền bị H. dùng dao chém chết.
Về đến lán của anh L., H. thấy em Phàn Thị H. (SN 2000, em ruột chị H.) liền đuổi theo chém chết H.  Cháu Trần Văn T/ (SN 2013) đang đứng trên giường cũng bị H. cũng xuống tay.
Gây án xong H. về lán lấy 2 khẩu súng kíp lên nương cùng người yêu là Nguyễn Thị Hán (SN 1979, trú xã Đại Sơn, huyện Văn Yên) bỏ trốn.
HƯỚNG DƯƠNG