News

6/recent/ticker-posts

Đà Nẵng: Khoảng 9.000 thai phụ sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin Pfizer

Xác định thai phụ là đối tượng ưu tiên như người cao tuổi, người có bệnh nền, trong tuần tới ngành y tế Đà Nẵng sẽ ưu tiên tiêm vắc xin Pfizer cho khoảng 9.000 thai phụ.


Đà Nẵng sẽ ưu tiên tiêm vắc xin Pfizer cho khoảng 9.000 thai phụ

Chiều tối 24.9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, yêu cầu sau khi được phân bổ vắc xin Pfizer, các quận, huyện cần triển khai tiêm nhanh nhất có thể cho toàn bộ thai phụ.

Theo bà Yến, hiện số liều vắc xin Pfizer về Đà Nẵng khá nhiều. Theo kế hoạch hôm nay (24.9), TP có 23.400 liều vắc xin Pfizer. Dự kiến tuần đến sẽ có thêm gần 60.000 liều Pfizer được phân bổ về TP.
“Hiện nay, có khoảng 9.000 phụ nữ mang thai trên 13 tuần đủ điều kiện để tiêm. Đây là diện ưu tiên như những trường hợp cao tuổi và bị bệnh nền. Ngành y tế bên cạnh kế hoạch chung về tiêm chủng thì lưu ý ưu tiên tiêm cho đối tượng phụ nữ mang thai”, bà Yến nói.

Bà Yến cho hay, dự kiến, thời gian tới sẽ có vắc xin phòng Covid-19 để tiêm cho trẻ em từ 12-18 tuổi. Hiện nay, vắc xin này còn đang chờ quyết định cuối cùng của các chuyên gia về độ an toàn và hiệu quả. Sau khi có chứng cứ về độ an toàn và hiệu quả của vắc xin, cụ thể là vắc xin Pfizer thì sẽ cho phép tiêm.

“Hiện nay một số thông tin đặt vấn đề tại sao không tiêm vắc xin cho trẻ em. Đề nghị báo chí thông tin cho người dân hiểu rằng: hiện nay chúng ta chưa có vắc xin được phép tiêm cho trẻ em. Vì đây là những đối tượng cần những dữ liệu về độ an toàn và độ hiệu quả rất cao. Khi nào có vắc xin và được cho phép thì Bộ Y tế sẽ phân bổ về. Địa phương sẽ chuẩn bị sẵn sàng để tiêm cho đối tượng này. TP rất quan tâm nhưng phải chờ để đảm bảo sức khỏe cho trẻ em”, bà Yến nói.
Liên quan đến tiêm vắc xin phòng Covid-19, bà Yến cho rằng, việc tiêm nhanh nhất là tốt nhưng phải kỹ, đặc biệt là sàng lọc.

Sớm đưa tro cốt người tử vong từ TP.HCM về theo nguyện vọng người dân

Đáng chú ý, Phó chủ tịch UBND TP thống nhất giao Bộ Chỉ huy quân sự TP phối hợp với các quận, huyện để xác định nhu cầu người dân về việc đưa tro cốt người thân tử vong do Covid-19 tại T.HCM về TP. Bộ Chỉ huy quân sự Đà Nẵng cần có thông báo chính thức vấn đề này. “Vấn đề này đã có chủ trương của TP.HCM thì mình phối hợp theo nguyện vọng của gia đình, càng sớm càng tốt”, bà Yến chỉ đạo.

Liên quan đến việc TP chuẩn bị áp dụng biện pháp chống dịch Covid-19 mới, bà Ngô Thị Kim Yến cho hay, sau khi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch có hướng dẫn các chỉ số để xác định trạng thái thích ứng an toàn dịch Covid-19 theo từng cấp độ. Sau khi có hướng dẫn chính thức, Đà Nẵng sẽ căn cứ vào đó để đưa ra kế hoạch.

Bà Yến cũng cho biết, lãnh đạo TP đã thống nhất có hướng dẫn cho các doanh nghiệp trong việc xét nghiệm Covid-19 ở khu vực có nguy cơ nhất tại các phân xưởng, cơ sở sản xuất nhằm tiết giảm chi phí nhất mà vẫn có thể đảm bảo việc kiểm soát dịch. Lãnh đạo UBND TP đã giao cho Sở Y tế tập huấn cho tất cả đội ngũ y tế ở các khu công nghiệp và các đơn vị.

“Đề nghị các đơn vị liên quan chuẩn bị sớm nhằm giảm chi phí thấp nhất mà vẫn có thể đánh giá tình hình dịch bệnh của các doanh nghiệp. Nếu làm tốt thì giảm chi phí đến 2-3 lần chứ không phải ít. Đây là vấn đề Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP làm trước để các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp làm theo. Đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng tính toán tổ chức tập huấn để giúp lực lượng y tế các doanh nghiệp”, bà Ngô Thị Kim Yến chỉ đạo.