News

6/recent/ticker-posts

Bắt 6 thanh niên trẻ vào Quảng Nam cho người nghèo vay nặng lãi

6 thanh niên trẻ từ Thanh Hóa và Ninh Bình đến Quảng Nam tìm kiếm những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ để cho vay nặng lãi với mức 30 - 40%/tháng.


Lê Văn Tú tại cơ quan điều tra - Ảnh: Đ.T

Ngày 27-9, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đang tạm giữ hình sự Lê Văn Tú (20 tuổi), Hoàng Ngọc Phước (21 tuổi), Hà Văn Đông (24 tuổi), Phạm Hữu Quang (23 tuổi, cùng trú Thanh Hóa) và Trần Văn Vĩnh (29 tuổi), Đoàn Trung Bình (23 tuổi, ở Ninh Bình) để điều tra hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Công an TP Tam Kỳ, Quảng Nam phát hiện Tú đang thu tiền lãi của khách hàng, thấy có dấu hiệu nghi vấn nên mời về trụ sở để làm việc.

Qua làm việc, Tú khai nhận từ tháng 3-2021 cùng nhóm người trên đến TP Tam Kỳ tìm kiếm những người có thu nhập thấp, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Quảng Nam đang cần vay vốn để lợi dụng cho vay nặng lãi.

Để thu hút được nhiều người, nhóm này in hàng nghìn tờ rơi với nội dung cho vay trả góp chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy tờ xe lãi suất thấp dán, phát khắp nơi.

Từ tháng 3 đến nay, đường dây này cho khoảng trên 100 người dân ở Quảng Nam vay với số tiền trên 5 tỉ đồng với lãi suất dao động 30 - 40%/tháng, thu lợi bất chính 1 tỉ đồng. Nếu cho 10 triệu đồng, người vay nhận được 8 triệu, chu kỳ 25 ngày sau thu tiếp 12,5 triệu đồng cả lãi lẫn gốc.

Khám xét nơi ở, công an còn thu giữ 12 điện thoại, 3 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được người vay thế chấp, 5 chứng minh nhân dân và 10 giấy vay tiền viết tay.

Hiện Công an tỉnh Quảng Nam đang làm việc với 48 bị hại ở TP Tam Kỳ, huyện Núi Thành, Phú Ninh, Thăng Bình.